มทร.ล้านนา ตาก เปิดศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม ผลักดันงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมผ่านการวิจัยการพัฒนาการลงทุนการแปรรูปและการบริหารจัดการเชิงพาณิชย์

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก ร่วมกับสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ เปิดศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (Agritech and Innovation Center: AIC) เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563
.
ศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม หรือ AIC จะเป็นแหล่งบริการเกษตรกรที่รวบรวมองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำองค์ความรู้ต่างๆ ไปใช้ พัฒนาต่อยอดการผลิต ลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตร ให้สินค้ามีคุณภาพและมาตรฐาน เน้นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันใน 6 ภาคี เพื่อเป็นศูนย์อบรมบ่มเพาะเกษตรกร โดยมีรูปแบบโครงสร้าง 1 จังหวัด 1 ศูนย์ ภายใต้แนวทางที่มุ่งเน้นการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันภาคการเกษตรด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม สนับสนุนและส่งเสริมเทคโนโลยีเกษตรสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมรวมทั้งเครื่องจักรกลเกษตร เป็นศูนย์อบรมบ่มเพาะเกษตรกรผู้นำสถาบันเกษตรกร Smart Farmer Young Smart Farme Start Up เกษตร และ SME เกษตร ภายในจังหวัดตาก ผลักดันงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมผ่านการวิจัยการพัฒนาการลงทุนการแปรรูป และการบริหารจัดการเชิงพาณิชย์รวมถึงมาตรการกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้านการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรไทยมีองค์ความรู้และมีเครือข่ายที่ดี ก้าวเข้าสู่ยุคเกษตร 4.0 อย่างครบวงจร
.
โดย มทร.ล้านนานา ตาก ได้รับเลือกให้เป็นศูนย์ AIC ประจำจังหวัดตาก และจะทำหน้าที่พร้อมกับเชื่อมโยงการทำงานกับศูนย์เครือข่าย AIC ร่วมกับจังหวัดอื่นๆด้วย
.
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน