มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ผลักดัน พัฒนาศักยภาพการเลี้ยงหอยแมลงภู่ของเยาวชนชุมชนชายฝั่ง เตรียมความพร้อมเป็นผู้ประกอบการอาชีพประมงชายฝั่ง

ดร.สุพัชชา ชูเสียงแจ้ว อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง พร้อมด้วยคณะทำงานและนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ได้ลงพื้นที่บ้านหาดยาว และบ้านมดตะนอย ต.เกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ตามโครงการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนชุมชนชายฝั่งที่ขาดโอกาสทางการศึกษาขึ้นพื้นฐาน เข้าสู่การเตรียมความพร้อมเป็นผู้ประกอบการอาชีพประมงชายฝั่ง นำร่องชุมชนชายฝั่งตรัง โดยได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ (กสศ.)
.
ทั้งนี้ ได้มีการฝึกออบรมให้กับตัวแทนเยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการ โดยการเย็บถุงอวนเพื่อเตรียมความพร้อมในการเพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่และวิธีการเลี้ยงหอยแมลงภู่ในกระชัง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมสามารถบริหารจัดการเลี้ยงหอยได้ตามขั้นตอนที่ถูกต้องและสามารถนำมาจำหน่าย แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆเป็นลำดับต่อไป เพื่อสร้างอาชีพส่งเสริมรายได้ให้กับเยาวชนที่ขาดโอกาสทางการศึกษาหรือออกจากระบบการศึกษา อีกทั้งยังเป็นการปลูกจิตสำนึกเชิงอนุรักษ์ เพื่อคอยดูแลพื้นที่แนวชายฝั่งให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ต่อไป