SME CHAMPION l เลือกตั้ง 62 หาเสียงผ่านช่องทางออนไลน์จริงหรือไม่? เมื่อยังมีรถแห่และป้ายหาเสียง

ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร กรรมการผู้จัดการบริษัท ดิจิทัล บิสิเนสคอนซัลท์ จำกัด และรองประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ได้วิเคราะห์ สถานการณ์การหาเสียงเลือกตั้ง ปี 2562 ที่คาดว่าจะใช้สื่อออนไอน์เพิ่มมากขึ้น แต่ในทางกลับกัน การใช้สื่อเดิมยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งประเมินว่า จะต้องมีสื่อกลางแจ้ง เพราะถ้าไม่มีจะทำให้ไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งคนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านเป็นเวลานานตลอดทั้งวัน ดังนั้น ป้ายแบบนี้ อาจจะมีต้นทุนถูกกว่าก็ได้ ส่วนหนึ่งเนื่องจาก

สื่อกลางแจ้ง 3 รูปแบบ
แบบแรก นำเสนอนโยบายพรรค นำเสนอในรูปแบบป้ายคัตเอ้าท์
แบบที่สอง นำเสนอชื่อหัวหน้าพรรค
แบบที่สาม กลุ่มป้ายนำเสนอผู้สมัครแต่ละเขต ที่เห็นมีไม่กี่พรรค พรรคที่เน้นตัวนโยบายนำเสนอชื่อหัวหน้าพรรค กลยุทธ์ต้องการจำนวนคะแนนทั้งประเทศแบบปาร์ตี้ลิส

กลุ่มที่ใช้สื่อแบบ “รถแห่” เป็นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในเชิงลึกมากขึ้น จะได้ยินเสียงและเห็นภาพของผู้สมัครไปในตัว

ข้อสังเกต
ผู้สมัครไม่กี่พรรค มีการนำสื่อออนไลน์ติดไว้ในป้าย

แปลว่า คนที่ทำการตลาดในขณะนี้ เราอาจจะไว้วางใจสื่อออนไลน์อย่างเดียวไม่ได้