มทร.อีสาน ร่วมกับ มทร.ธัญบุรี เปลี่ยน “เถ้าแกลบ” เหลือทิ้ง ให้เป็นวัสดุก่อสร้างรักษ์โลก คว้าเหรียญทองในงาน E-NNOVATE 2021

ผลงาน “การใช้ประโยชน์จากเถ้าแกลบในการผลิตคอนกรีตบล็อกแบบไม่รับน้ำหนัก” คว้ารางวัลเหรียญทองด้านงานวิจัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จากการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมออนไลน์ระดับนานาชาติ ในงาน E-NNOVATE 2021 – International Invention & Innovation Show ณ สาธารณรัฐโปแลนด์ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 – 24 มิถุนายน 2564
.
โดย ผศ.ดร.เกียรติสุดา สมนา อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน ผู้วิจัย เปิดเผยว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้ หลายบริษัทเริ่มให้ความสำคัญและจริงจังกับการเป็นผู้ประกอบการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จึงหยิบความต้องการนี้มาศึกษาหาความเป็นไปได้ที่จะสร้างผลิตภัณฑ์รักษ์โลกขึ้น โดยได้หารือกับ ผศ.ดร.รัฐพล สมนา อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน และ ดร.ประชุม คำพุฒ อาจารย์จาก มทร.ธัญบุรี ในการร่วมกันวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ มุ่งเป้าจัดหาวัสดุเหลือทิ้งทางธรรมชาติมาใช้ในการก่อสร้างเพื่อการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นำเถ้าถ่านหินหรือวัสดุเหลือทิ้งจากภาคการเกษตร เช่น เถ้าแกลบ สามารถนำมาสังเคราะห์ร่วมกับสารละลายโซเดียมไฮดรอกไซด์เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างได้ มีความทนทานแข็งแรง รับกำลังได้เช่นเดียวกับคอนกรีตบล็อกปูนซีเมนต์กลวงไม่รับน้ำหนักในท้องตลาดทั่วไป ช่วยกำจัดวัสดุเหลือทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรมและเนื่องจากไม่มีส่วนผสมของปูนซีเมนต์ จึงทำให้ต้นทุนถูกลง แต่สามารถสร้างมูลค่าของผลิตภัณฑ์ได้มาก
.
ณัฐพล ดีอุต วิทยุราชมงคลธัญบุรี รายงาน