มทร.ธัญบุรี ร่วมกับทีเอชซีจี กรุ๊ป ลงนาม วิจัย ปลูกและแปรรูปกัญชา-กัญชง-กระท่อม เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์พาณิชย์และอุตสาหกรรม

ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกับ บริษัท ทีเอชซีจี กรุ๊ป จำกัด โดยนายธนารัตน์ จิตต์พายัพ กรรมการผู้จัดการ นางอรพินทร์ พญาพิทักษ์สกุล ประธานที่ปรึกษาวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกและแปรรูปบุกเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ นายพลวรรธน์ พญาพิทักษ์สกุล รองประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุก, เกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการศึกษา วิจัยและพัฒนาโครงการวิจัยกัญชา กัญชง กระท่อมและพืชสมุนไพร เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม
.
โดยอธิการบดี มทร.ธัญบุรี เปิดเผยว่า การลงนามในครั้งนี้เพื่อศึกษา วิจัยและพัฒนาโครงการวิจัย กัญชา กัญชง กระท่อมและพืชสมุนไพร ตลอดจนระบบการเพาะปลูก นวัตกรรมด้านการผลิต การพัฒนาและการจัดจำหน่ายกลุ่มผลิตภัณฑ์อื่นๆเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และเตรียมความพร้อมเพื่อนำไปผลิตเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม พร้อมทั้งเป็นความร่วมมือกันในการพัฒนาบุคลากรให้มีองค์ความรู้และทักษะด้านการวิจัย การผลิต(ปลูก) การแปรรูป(สกัด) การตลาดของกลุ่มผลิตภัณฑ์อื่นๆที่มีสารสกัดจากกัญชา กัญชง กระท่อมและพืชสมุนไพรให้ถูกต้องตามหลักวิชาการและชอบด้วยกฎหมาย
.
ความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลงฉบับนี้มีกำหนดระยะเวลา 5 ปี โดย บริษัท ทีเอชซีจี กรุ๊ป จำกัด จะเป็นผู้ให้การสนับสนุนงบประมาณกับทางวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุก, เกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพมในการจัดหาสายพันธุ์กัญชาและกัญชงที่ดีมีคุณภาพให้ มทร.ธัญบุรี ปลูก โดยมีวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกและแปรรูปบุกเขาค้อ และวิสาหกิจชุมชนทุ่งนางแลสมุนไพรเพื่อการแพทย์ เป็นเครือข่ายร่วมปลูก เพื่อสนับสนุน ผลักดันวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ จนนำไปสู่การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เชิงพาณิชย์ และเชิงอุตสาหกรรมต่อไป
.
ณัฐพล ดีอุต วิทยุราชมงคลธัญบุรี รายงาน