รมช.กระทรวงศึกษาธิการ เยี่ยมชม โครงการ Betagro WiL TVET Academy มทร.ล้านนา


รศ.ศีลศิริ สง่าจิตร ผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มทร.ล้านนา ให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงานของ “หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ เอกวิศวกรรมเกษตร” แก่ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการพร้อมคณะ ในโอกาสลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานศึกษา เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2562 ณ โรงงานอาหารสัตว์เบทาโกร จังหวัดลพบุรี

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา ร่วมกับ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการ Betagro WiL TVET Academy สร้างกำลังคนที่มีสมรรถนะและศักยภาพ สู่กลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ New S-Curve และเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ของประเทศ โดยได้ดำเนินโครงการมาเป็นระยะเวลา 1 ปีการศึกษา และมีรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการความรู้จากภาคอุตสาหกรรมและการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ ซึ่งแตกต่างจากการจัดการเรียนการสอนแบบทั่วไป

ในการเยี่ยมชมโครงการครั้งนี้ ศาสตราจารย์คลินิก นพ. อุดม ได้กล่าวกับคณะผู้ทำงานว่า “มทร.ล้านนา สามารถตอบโจทย์ของโครงการได้เป็นอย่างดี ขอชื่นชมการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการระหว่างมทร.ล้านนาและบริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) ที่ได้ร่วมกันสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่จนเกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน โดยคาดหวังว่าโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่นี้ จะเป็นโครงการต้นแบบในการปฏิรูปการศึกษา ที่ใบปริญญาจะมีความสำคัญน้อยลง เนื่องจากรูปแบบการเรียนรู้ของคนนั้นเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น ซึ่งสามารถเรียนออนไลน์และเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยที่ไม่ต้องมานั่งเรียนในห้องเรียน สถาบันการศึกษาจึงต้องปรับการเรียนรู้สำหรับคนรุ่นใหม่ ด้วยการเสริมสร้างทักษะให้ไปปฏิบัติงานได้จริง พร้อมกับพัฒนาทักษะให้เปลี่ยนชีวิตตนเองและพัฒนาไปสู่การเป็นผู้นำ”