มทร.อีสาน ผลิตนวัตกรรมที่นอนเฝ้าระวังแผลกดทับ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนกลุ่มนครชัยบุรินทร์

รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เปิดเผยว่า สถาบันนวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะและหุ่นยนต์ประยุกต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน ได้สร้างสรรค์นวัตกรรมเครื่องมือเฝ้าระวังการเกิดแผลกดทับ นำไปใช้ดูแลผู้ป่วยติดเตียงหรือผู้ที่มีอาการบาดเจ็บต้องรักษาต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบให้กับสาธารณสุขพื้นที่กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์) จำนวน 40 ชุด ภายใต้โครงการ “ยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนทุกช่วงวัยนครชัยบุรินทร์” กิจกรรมหลัก “การดูแลผู้ป่วยแผลกดทับด้วยนวัตกรรมเครื่องเฝ้าระวังการเกิดแผลกดทับ” โดยได้ดำเนินการภายใต้ความร่วมมือกับหลายภาคส่วน ประกอบด้วย กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่ 1 นครชัยบุรินทร์ สถาบันนวัตกรรมการแพทย์ บูรณาการและเวชศาสตร์ฟื้นฟู สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ (Nectec) และมูลนิธิสยามกัมมาจล
.
ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรินทร์ อ่อนน้อม ผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะและหุ่นยนต์ประยุกต์ กล่าวว่า ชุดเครื่องมือนี้ได้ใช้องค์ความรู้ด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และการสื่อสารมาเป็นแกนหลักในการพัฒนา เพียงต่อสายอะแดปเตอร์เครื่องแสดงผลเข้าเต้ารับไฟบ้าน จากนั้นนำแผ่นตัวตรวจจับแรงกดไปวางบนเตียงบริเวณระดับสะโพกของผู้ป่วยและให้ผู้ป่วยนอนลงบนแผ่นเซนเซอร์ และทำการตั้งค่าท่านอนและเวลาผ่าน แอปพลิเคชัน ซึ่งมีการแสดงตำแหน่งที่แผ่นตัวตรวจจับได้รับแรงกด พร้อมมีการแสดงผลผ่านคลาวน์ย้อนหลังได้ถึง 7 วัน และสรุปผลแรงกดเป็นกราฟในแต่ละจุดของแต่ละวัน เพื่อการบริหารจัดท่านอนให้เหมาะสม
.
นับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ มทร.อีสาน ได้สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเป็นการบริการวิชาการและบริการสังคม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนทุกช่วงวัยให้ดียิ่งขึ้นสอดรับกับการเป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มการพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม ตามประกาศของการทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน
รายงาน