CinemaCafe l Secrets of the Saqqara Tomb ( 2020) และ One for the Road (วันสุดท้ายก่อนบายเธอ 2565)

CinemaCafe l Secrets of the Saqqara Tomb (กำกับ James Tovell, 2020) และ One for the Road (วันสุดท้ายก่อนบายเธอ กำกับ ณัฐวุฒิ พูนพิริยะ, 2565)
.
Secrets of the Saqqara Tomb (กำกับ James Tovell, 2020) สารคดีติดตามทีมงานนักโบราณคดีชาวอียิปต์ที่กำลังขุดพบสุสานโบราณที่สมบูรณ์ที่สุดตั้งแต่ขุดพบมา เป็นหลุมฝังศพที่อยู่ใต้ดินมานานกว่า 4,400 ปี และยังถือว่าเป็นการค้นพบที่สำคัญที่สุดของทศวรรษ สารคดีฉายภาพทีมงานที่เริ่มการขุดที่นครสุสานบูบาสทีออน ทะเลทรายซัคคารา ประเทศอียิปต์ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2018 ดร.โมฮัมหมัด ยูเซฟ นักไอยคุปต์วิทยา (นักอียิปต์วิทยา Egyptologist) ผู้ค้นพบหลุมศพในครั้งนี้ ให้ความเห็นว่าหลุมศพนี้แตกต่างจากหลุมอื่นเพราะพบการใช้สีสันที่หลากหลายแต่งแต้มตามฝาผนังและการสลักอักษรที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทีมงานค้นพบชื่อเจ้าของหลุมศพที่ถูกสลักไว้บนฝาผนังว่า วาห์ที ทีมงานต้องขุดค้นต่อไปเพื่อให้ได้คำตอบว่าวาห์ทีคือใคร และยังไม่อะไรซ่อนอยู่ภายใต้หลุมศพนี้อีกบ้าง
.
One for the Road (วันสุดท้ายก่อนบายเธอ กำกับ ณัฐวุฒิ พูนพิริยะ, 2565) ภาพยนตร์แนว Road Movie ว่าด้วยเรื่องของ เพื่อนสนิท 2 คน เมื่ออู๊ด โทรตามบอส แจ้งข่าวร้ายว่ากำลังป่วยหนัก และต้องการทำภารกิจพบกับเหล่าแฟนเก่าก่อนจะเสียชีวิต ทำให้บอส บินด่วนจาก New Yorkกลับมากรุงเทพ เพื่อช่วยให้อู๊ดทำภารกิจให้สำเร็จ เรื่องราวทำตามทำเนียม Road Movie คือมีการเดินทาง ตั้งแต่ New York กรุงเทพ สมุทรสงคราม เชียงใหม่ และ พัทยา ในแต่ละจุดหมายปลายทางเรื่องราวก็ค่อยๆ คลี่คลาย ทำให้ผู้ดูค่อยๆรู้จักชีวิตของเพื่อนสนิททั้งสองคน
ภาพยนตร์ ใช้นักแสดงหนุ่มสาวที่มากฝีมือ ตั้งแต่ สองเพื่อนสนิท บอส และ อู๊ด ที่แสดงโดย ต่อ ธนภพ และ ไอซ์ซึ ณัฐรัตน์ รวมด้วย พลอย หอวัง, ออกแบบ ชุติมนต์, นุ่น ศิรพันธ์, วีโอเลต, หญิง รฐา และนักแสดงรุ่นใหญ่ ธเนศ วรากูลนุเคราะห์ ที่โชว์ฝีมือการแสดงอย่างทรงพลัง ในส่วนของทีมผลิต ก็ได้ผู้กำกับชาวฮ่องกงที่ดังระดับโลก คือ Wong Kar Wai มาเป็น Producer ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจจะมีกลิ่นไอ ใกล้เคียงกับภาพยนตร์ของ Wong Kar Wai ที่ว่าด้วยความรัก ความเหงา มีเรื่องราวเกี่ยวกับอดีต ที่ใช้เพลงเก่าย้อนยุค รวมทั้งอุปกรณ์ประกอบฉาก (ในเรื่องนี้ คือ รถ และเทปคาเซท) One for the Road ได้รับรางวัล World Dramatic Special Jury Award : Creative Vision จาก Sundance Film Festival 2021
.
ออกอากาศ[ 20 กุมภาพันธ์ 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe