มทร.อีสาน ร่วมแถลงส่งมอบงานวิจัย “การพัฒนาต่อยอดระบบ software smart bed ควบคุมเตียงพลิกตะแคงและเบาะเจลป้องกันยางพาราและแผลกดทับ Doctor N Medigel เพื่อให้ได้มาตรฐานเครื่องมือแพทย์ระดับสากล”

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มอบหมายให้ รศ.ดร.บัณฑิต กฤตาคม รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย พัฒนานวัตกรรม และบริการวิชาการ มทร.อีสาน เข้าร่วมงานแถลงข่าวการส่งมอบงานวิจัยและการสาธิตการใช้งานโครงการวิจัยเรื่อง “การพัฒนาต่อยอดระบบ software smart bed ควบคุมเตียงพลิกตะแคงและเบาะเจลป้องกันยางพาราและแผลกดทับ Doctor N Medigel เพื่อให้ได้มาตรฐานเครื่องมือแพทย์ระดับสากล สำหรับใช้งานในหอผู้ป่วยวิกฤตโควิด-19” ณ ชั้น 8 อาคารโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ โดยมี ผศ.คำรณ พิทักษ์ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ เป็นประธานเปิดงาน และมี ผศ.นพ.กิตติพงศ์ เรียบร้อย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ รับมอบผลงานวิจัยเพื่อไปใช้ประโยชน์ ณ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์
.
สำหรับโครงการวิจัยชิ้นนี้ ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดยมี รศ.ดร.ศักดิ์ระวี ระวีกุล ผู้ช่วยอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น มทร.อีสาน พร้อมด้วย ผศ.คำรณ พิทักษ์ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ ม.สงขลานครินทร์ เป็นหัวหน้าโครงการ และมี ผศ.พญ.นลินี โกวิทวนาวงษ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริหารนโยบายและแผน ม.สงขลานครินทร์ เป็นผู้ร่วมวิจัย
.
นับว่าเป็นอีกหนึ่งงานวิจัยคุณภาพที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงและสามารถขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับภาคอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องมือแพทย์ในประเทศได้ ทั้งยังเป็นการสนับสนุนการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ในการดูแลผู้ป่วยติดเตียง ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและการช่วยหายใจในท่าคว่ำ การใช้เตียงพลิกตะแคงจะสามารถควบคุมการเปลี่ยนท่าจาก software ได้ ซึ่งจะช่วยผ่อนแรงผู้ดูแลผู้ป่วยและทำให้ผู้ดูแลไม่ต้องใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อมากเกินไป
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน รายงาน