มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่ง ประชุมหารือแก้ปัญหา “อุเทนถวาย”

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่ง เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์กลุ่มบุคคลบางกลุ่มได้แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมภายใน มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ซึ่งตนและชาวราชมงคลไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงได้เชิญรองอธิการบดี ฝ่ายพัฒนานักศึกษาและผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษาทั้ง 9 ราชมงคลมาร่วมประชุมพร้อมกัน เพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหาแนวทางแก้ไขปัญหา เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยและชาวราชมงคล
.
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะเป็นผู้ติดตามและดำเนินคดี แต่ในส่วนของอาจารย์และศิษย์เก่าอุเทนถวาย เท่าที่สอบถามพบว่า มีความตั้งใจจะทำให้พฤติกรรมหรือกิจกรรมที่ไม่ดีหมดไปจากมหาวิทยาลัย เพราะทุกฝ่ายมองเห็นถึงผลกระทบ โดยพยายามที่จะเข้าแก้ปัญหาให้ถูกจุดและมองไปที่ปัญหาว่าเกิดจากใคร ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องอาศัยระยะเวลาในการแก้ปัญหา
ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกัน ที่ประชุมได้มีแนวคิดที่จะร่วมมือกันสร้างภาพลักษณ์ของ 9 ราชมงคล เพราะที่ผ่านมา แต่ละมหาวิทยาลัยมีนักศึกษาทำกิจกรรมที่ดีงามและสร้างคุณค่าเพื่อสังคมมากมาย แต่ขาดการประชาสัมพันธ์ให้กับสังคมได้รับรู้ โดย 9 ราชมงคลตกลงร่วมกันที่จะนำเสนอกิจกรรมหรือผลงานของมหาวิทยาลัยที่โดดเด่นมาสรุปร่วมกันและเผยแพร่ต่อสังคมเพื่อการสร้างการรับรู้ถึงภาพลักษณ์ที่ดีของแต่ละมหาวิทยาลัย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของราชมงคลที่มองเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่าไม่ได้เป็นปัญหาของมหาวิทยาลัยใดมหาวิทยาลัยหนึ่ง แต่เป็นปัญหาที่ชาวราชมงคลห่วงใยและจะร่วมมือกันแก้ปัญหาไปด้วยกัน
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต