อธิการบดี มทร.ธัญบุรี เผย 9 ราชมงคลได้รับอนุมัติงบประมาณปี 2566 7,942 ล้านบาท เดินหน้ายุทธศาสตร์เป็น 1 ราชมงคล

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า ในการจัดทำขอจัดสรร งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 กลุ่ม 9 ราชมงคลได้รับการอนุมัติงบประมาณ จำนวน 7,942 ล้านบาท โดยนำเสนอแผนยุทธศาสตร์ 9 ราชมงคลเดินไปด้วยกันเป็น 1 ราชมงคล เพราะกลุ่มราชมงคลมีอัตลักษณ์ที่เหมือนกันในการผลิตกำลังคน ความเสมอภาคในการศึกษา มีนโยบายในการผลิตกำลังคนที่มีสมรรถนะสูง หรือ High Competency Manpower รวมถึงการปรับปรุงหลักสูตรด้วยกัน โดยเฉพาะหลักสูตรบัณฑิตพันธุ์ใหม่ มี การยกระดับหลักสูตรดังกล่าวสู่พรีเมียม คอร์ส มีทั้งหมด 26 หลักสูตร ซึ่งจะมีอยู่ในทุกมหาวิทยาลัยราชมงคล
.
โดยหลักสูตรนี้ให้ความสำคัญ 3 ด้าน คือ 1.หลักสูตรมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ตรงกับอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10+2 2.การจัดทำหลักสูตรจะดำเนินการร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยกับสถานประกอบการ และ 3.การจัดการเรียนการสอนร่วมกัน เพื่อวัดสมรรถนะการประเมินผล เน้นวัดสมรรถนะของบัณฑิตได้ตรงตามเป้าประสงค์ของหลักสูตร และตรงกับที่สถานประกอบการต้องการ ทำให้อัตราการมีงานทำของกลุ่มราชมงคลค่อนข้างสูง ซึ่งหลักสูตรพรีเมียมคอร์สนี้ เชื่อว่าจะมีส่วนช่วยพัฒนาประเทศได้ เพราะราชมงคลสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบัณฑิต เป็นบัณฑิตนักปฏิบัติที่สามารถทำงานได้เลย
.
ทั้งนี้ 9 ราชมงคลยังมีนโยบายที่จะจัด หลักสูตรพรีเมียม คอร์สเพิ่มขึ้น เพราะทุก ราชมงคลทุกแห่งร่วมมือกันที่จะยกมาตรฐานบัณฑิต ทั้งนี้ งบประมาณที่ได้รับจะมีการจัดสรรแต่ละมหาวิทยาลัยไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับจำนวนคณาจารย์ บุคลากรสายสนับสนุน นักศึกษา และหลักสูตร
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต