CinemaCafe l I Came By (2022) และ มายาพิศวง (Six Characters , 2565)

CinemaCafe l I Came By (กำกับ Babak Anvari, 2022) และ มายาพิศวง (Six Characters กำกับ มล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล, 2565)
.
I Came By (กำกับ Babak Anvari, 2022) ภาพยนตร์แนวสืบสวนระทึกขวัญสัญชาติอังกฤษที่เล่าถึงเรื่องราวของ Toby Nealey (รับบทโดย George MacKay) เด็กหนุ่มวัย 23 ปี หัวขบถที่ชอบการพ่นกำแพงกราฟฟิตี้ เขาและเพื่อนสนิท Jay (รับบทโดย Percelle Ascott) บุกรุกเข้าบ้านคนชนชั้นสูงและพ่นกำแพงด้วยข้อความว่า “I Came By”

จนอยู่มาวันหนึ่ง Toby ต้องการจะบุกเข้าบ้านของผู้พิพากษา Hector Blake (รับบทโดย Hugh Bonneville) แต่ครั้งนี้เพื่อนของเขาปฏิเสธที่จะร่วมขบวนการด้วย เนื่องจากแฟนของเขาตั้งครรภ์ ทำให้ Toby ต้องปฏิบัติการเพียงลำพัง อย่างไรก็ตาม การบุกเข้าไปครั้งนี้ทำให้ Toby ได้เจอกับสิ่งที่ไม่คาดคิด รวมถึงทำให้เขาหายตัวไปอย่างลึกลับ ส่งผลให้แม่และ Jay ต้องร่วมมือเพื่อออกตามหาว่าเกิดอะไรขึ้นกับ Toby กันแน่
.
มายาพิศวง (Six Characters กำกับ มล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล, 2565) ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายในชีวิตของ หม่อมน้อย หม่อมหลวง พันธุ์เทวนพ เทวกุล ดัดแปลงจากบทละครเรื่อง Six Characters search for an Author ของ Luigi Pirandello เรื่องราวของกองถ่ายภาพยนตร์ที่กำลังจะถ่ายทำภาพยนตร์ผี ขณะที่กำลังจะเริ่มต้นถ่ายทำเกิดไฟดับทำให้ถ่ายทำไม่ได้ และก็มีตัวละคร 6 ตัวเดินเข้ามาในสตูดิโอ พวกเขาอ้างว่าผู้เขียนบทละครชิงฆ่าตัวตายก่อนที่จะเขียนเรื่องจบ ตัวละครทั้ง 6 เสนอให้ผู้กำกับช่วยฟังเรื่องราวของพวกเขา และช่วยทำเรื่องของตัวละครทั้ง 6 ตัวให้เรื่องราวจบสิ้นเสียที

ภาพยนตร์นำเสนอตามสไตล์ของหม่อมน้อย คือจะนำการแสดงแบบละคร เข้ามาใช้ในภาพยนตร์ โดยในมายาพิศวง นี้มีการใช้เทคนิคการแสดงละครอย่างชัดเจน รวมทั้งมีการใช้การนำเสนอภาพในรูปแบบต่างๆด้วย เช่น การสร้างภาพที่เหมือนการใช้ฟิล์มที่เก่าภาพมีริ้วรอยไม่คมชัด การจัดแสง การจัดฉากแบบละครเวที มายาพิศวงจึงเสนอองค์ประกอบศิลป์ได้อย่างสวยงาม รวมทั้งเพลง ลมหวน ที่นำมาใช้ได้อย่างไพเราะลงตัว
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 2 ตุลาคม 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe