CinemaCafe l The School for Good and Evil (2022) และ Lagaan: Once upon a time in India (2001)

CinemaCafe l The School for Good and Evil (2022) และ Lagaan: Once upon a time in India (2001)
.
The School for Good and Evil (Paul Feig, 2022) ภาพยนตร์แนวแฟนตาซีเทพนิยาย บอกเล่าเรื่องราวของโรงเรียนเวทมนตร์แห่งความดีและความชั่ว ที่ก่อตั้งโดยสองพี่น้อง (พี่เป็นฝ่ายดี ส่วนน้องเป็นฝ่ายชั่ว) เพื่อรักษาความสมดุลในโลกเทพนิยาย เรื่องราวเกิดความโกลาหลขึ้นเมื่อ Sophie (รับบทโดย Sophia Anne Caruso) และ Agatha (รับบทโดย Sofia Wylie) สองเพื่อนรักที่มีนิสัยต่างกันสุดขั้ว เธอทั้งสองอาศัยในเมืองกัลวาดอน Sophie สาวสวยใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าหญิง ในขณะที่ Agatha ถูกชาวบ้านกล่าวหาว่าเป็นแม่มด

แต่เธอทั้งสองก็เป็นเพื่อนรักคอยช่วยเหลือกันมาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่ง คำอธิษฐานของ Sophie ที่ต้องการออกจากเมืองนี้และรับเลือกให้เข้าไปอยู่ในโรงเรียนเวทมนต์เป็นจริง เพียงแต่ว่าเธอต้องไปอยู่ในโรงเรียนแห่งความชั่ว สลับกับ Agatha ที่ได้รับเลือกเข้าไปอยู่ในโรงเรียนแห่งความดีแทน ความอลหม่านจึงเกิดขึ้น ภาพยนตร์นำเสนอเรื่องราวของความดีและความชั่วแบบสนุกสนานชวนติดตาม
.
Lagaan: Once upon a time in India (กำกับ Ashutosh Gowariker, 2001) ภาพยนตร์อินเดีย แนวรักชาติที่นำเสนอผ่านกีฬา Cricket Lagaan ถูกเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขา Best Foreign Language ในปี 2001 เป็นภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียง ให้ผู้กำกับ Ashutosh Gowariker นักแสดง Aamir Khan ซึ่งเขาร่วมทำหน้าที่ Producer อีกหนึ่งตำแหน่ง และผู้ประพันธ์เพลง A.R. Rahman ที่เคยได้รับรางวัลออสการ์ สาขา Best Original Score จากเรื่องSlumdog Millionaire ในปี 2008
.
Lagaan เป็นภาษา ฮินดี แปลว่า ภาษี ภาพยนตร์กำหนดช่วงเวลาสมมุติในอดีตของอินเดียช่วงที่ถูกปกครองโดยอังกฤษ เริ่มเรื่องในหมู่บ้านชาวนาอินเดียที่ยากไร้ แห้งแล้ง จนชาวนาไม่สามารถทำนา และไม่สามารถจ่ายภาษีให้กับอังกฤษ ทำให้เกิดการแข่ง Cricket ท้าพนันระหว่างชาวบ้าน และ ผู้ปกครองชาวอังกฤษ ถ้าชาวบ้านชนะจะได้ยกเลิกภาษี แต่ถ้าชาวบ้านแพ้ก็จะต้องเสียภาษีสองเท่า Lagaan จะเล่าเรื่องกระบวนต่อสู้ ผ่านการร่วมมือร่วมใจของคนทั้งหมู่บ้าน เพื่อรวมทีม ฝึกซ้อม มีฉากการแข่งขันที่ยืดเยื้อถึง 3 วัน การแข่งขัน Cricket จะเป็นการสะท้อนความเป็นชาติอย่างชัดเจน นับเป็นภาพยนตร์อินเดียที่สร้างกระแสชาตินิยมโดยไม่ต้องผ่านการต่อสู้ที่เสียเลือดเนื้อแต่อย่างใด นอกจากนั้น Lagaan ยังเล่าเรื่องตามขนบของภาพยนตร์อินเดียในรูปแบบ Bollywood คือมีการดำเนินเรื่อง ผ่านการร้องเพลง เต้นรำ
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 6 พฤศจิกายน 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe