TrendyDesign l EP.17 l Universal Design หลักการออกแบบอย่างเท่าเทียม เพื่อองค์กรที่ยั่งยืน

TrendyDesign l EP.17 l Universal Design หลักการออกแบบอย่างเท่าเทียม เพื่อองค์กรที่ยั่งยืน
.
สถานการณ์ผู้สูงอายุโลกขององค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ 1 ใน 9 ของประชากรโลกมีอายุ 60 ปีขึ้นไป และในปี 2050 อีก 30 ปีข้างหน้ามีแนวโน้มว่าจะเป็น 1 ใน 5 ของประชากรโลกรวมถึงไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราเร่งที่จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ปีหน้า 2023 และเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอดหรือมีประชากรอายุ 65 ปี ขึ้นไป ในปี 2035 อีกไปกี่ปีเท่านั้นเองญี่ปุ่น เป็นประเทศแรก ๆ ที่ให้ความสำคัญกับ Universal Design รวมถึง การออกแบบต่าง ๆ เพื่อผู้สูงอายุ มีนโยบายการศึกษาวิจัยและนวัตกรรมเกี่ยวกับผู้สูงอายุอย่างรอบด้าน ส่งผลให้สภาพแวดล้อมต่าง ๆ สามารถเข้าถึง
และเข้าใช้ได้ง่ายสำหรับทุกคน
.
อังกฤษ รัฐบาลได้จัดสวัสดิการสังคมและมีหลักประกันทางสังคม เพื่อประกันรายได้ขั้นต่ำของบุคคล โดยพิจารณาให้ความช่วยเหลือในกรณีที่รายได้บุคคลนั้นสะดุดหรือหยุดลง
สวีเดน มีระบบสวัสดิการสังคม มีกฎหมายรับรองสิทธิของผู้สูงอายุที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐในสิ่งที่จำเป็น มีมาตรการส่งเสริมหรือเยี่ยวยาอีกมากมาย
ซึ่งที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างที่จะส่งผลต่อการใช้งานพื้นที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งการเดินทางในเมือง การเข้าพื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ การใช้งานภายในอาคารต่าง เช่น โรงพยาบาล หน่วยงานกลางของท้องถิ่น จนไปถึงที่อยู่อาศัยในลักษณะ
ต่าง ๆ
.
ติดตามรับฟังรายการได้ทาง
FM 89.5 MHz สถานีวิทยุกระจายเสียง มทร.ธัญบุรี
ทุกวันอาทิตย์ 8.00 – 8.30 น.
นำเสนอสาระความรู้โดย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี