วิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ผลิตรถตัดหญ้าพลังงานแสงอาทิตย์บังคับวิทยุ สำหรับคนสูงอายุและคนพิการ และรถแทรกเตอร์ฉีดพ่นฮอร์โมนในนาข้าวแบบบังคับวิทยุ

2 นวัตกรรมส่งตรงจากสาขาวิศวกรรมเกษตรอุตสาหกรรม ภาควิชาวิศวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 นาย อภิสิทธิ์ ตั้งวิรุฬห์ นายพิพรรธน์ พาหา นายชิษณุพงศ์ โพธิ์สก นายพละพล แดงทองดี นายอาทิตย์ สีม่วง และ นาย วารุพัน ศูนขุนทด โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.เกรียงไกร แซมสีม่วง เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาและร่วมแบ่งปันไอเดีย
.
โดย รศ.ดร.เกรียงไกร กล่าวว่า นวัตกรรมแรก “รถตัดหญ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบบังคับวิทยุ” ช่วยให้การตัดหญ้าในพื้นที่สนามหญ้าทั่วไปเป็นงานง่าย อำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุและคนพิการ โดยการทำงานของรถตัดหญ้าใช้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด ไม่สร้างมลพิษทางอากาศตอบสนองต่อปัญหาสภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ทำการติดตั้งแผง Solar Cell ในการชาร์จแบตเตอรี่เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการชาร์จ การใช้งานเหมือนการบังคับรถบังคับวิทยุทั่วไป ผู้ใช้งานสามารถสั่งการบังคับวิทยุจากในร่มได้ โดยมีระยะทางได้ไม่เกิน 20 เมตร ราคาเครื่องตัดหญ้าบังคับวิทยุนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท
.
ส่วนอีกนวัตกรรม “รถแทรกเตอร์ฉีดพ่นฮอร์โมนในนาข้าวแบบบังคับวิทยุ” ได้มีการคิดค้นเปลี่ยนแปลงตัวรถ จากเดิมที่ใช้พวงมาลัยในการควบคุมเป็นมอเตอร์ในการควบคุมการหมุนเลี้ยว การเดินหน้าถอยหลัง เป็นการใช้ระบบไฮดรอลิกส์และยังได้มีการติดตั้งชุดพ่นสารฮอร์โมน โดยระบบที่เปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้ ใช้รีโมทวิทยุในการควบคุมการทำงาน
ผู้ที่สนใจ 2 นวัตกรรมนี้ สามารถสอบถามโดยตรงได้ที่ รองศาสตราจารย์ ดร.เกรียงไกร แซมสีม่วง 089-641-7532
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ดาริสา ตระกูลเง็ก