CinemaCafe l Luther: The Fallen Sun (2023) และ มนต์รักทรานซิสเตอร์ (2001)

CinemaCafe l Luther: The Fallen Sun (2023) และ มนต์รักทรานซิสเตอร์ (2001)
.
Luther: The Fallen Sun (Jamie Payne, 2023) ภาพยนตร์แนวฆาตกรรมเขย่าขวัญ
ที่สร้างจากซีรีย์ชื่อดังจากประเทศอังกฤษที่ฉายเมื่อปี 2010-2019 ในชื่อเดียวกัน
นำเสนอเรื่องราวของ John Luther (รับบทโดย Idris Elba) อดีตหัวหน้านักสืบ
ที่ต้องสืบสวนหาฆาตกรต่อเนื่องสุดโหด อย่าง David Robey (รับบทโดย Andy
Serkis) ที่ต้องค่อยๆ เผยปมแรงจูงใจและจุดประสงค์ของการลงมือฆ่าผู้บริสุทธิ์ได้อย่างเลือดเย็น ไม่ว่าจะเป็นการลงมือฆ่าในย่านพิคะดิลีเซอร์เคิล ย่านศูนย์การค้ากลางกรุงลอนดอนที่มีชื่อเสียง ภาพยนตร์พาไปชมมุมทั้งสองของทั้งฆาตกรและนักสืบที่ค่อย ๆ ตามหาเบาะแสของฆาตกรวายร้ายจนประสบความสำเร็จ
.
มนต์รักทรานซิสเตอร์ (Transistor Love Story กำกับ เป็นเอก รัตนเรือง, 2001)
ภาพยนตร์ไทยที่ผ่านมากี่ปีก็ไม่มีคำว่าเชย มนต์รักทรานซิสเตอร์
ภาพยนตร์ที่สร้างจากนวนิยายชื่อเดียวกัน เขียนโดย วัฒน์ วรรลยางกูร นักเขียนรางวัลศรีบูรพา ประจำปี 2550 เรื่องราวความรักของ แผน (แสดงโดย ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ) และ สะเดา (แสดงโดย สิริยากร พุกกะเวส) ที่เริ่มต้นความรักในงานวัด แผน นักร้องวงกระเดือกทองคำ ผู้สามารถชนะใจ สะเดา และพ่อ จนกระทั่งทั้งสองคนได้แต่งงาน สะเดาท้อง เรื่องราวมันดูดีมีความสุข จนกระทั่งแผนโดนเกณฑ์ทหาร ชีวิตของทั้งคู่ ก็ต้องแยกย้ายจากกัน ประสบความกับหลากหลายเรื่องราว ทั้งตื่นเต้นผจญภัย
และโศกเศร้าเคล้าน้ำตา ภาพยนตร์เล่าเรื่องด้วยวิธี Break the Fourth โดยให้ตัวละครหันหน้ามาพูดคุย ยั่วล้อ ซุบซิบนินทา กับคนดู และ ใช้เพลงลูกทุ่งเป็นตัวดำเนินเรื่อง โดยเฉพาะเพลง ลืมไม่ลง ของ สรุพล สมบัติเจริญ ที่นำมาใช้เป็นเพลงหลัก ในมนต์รักทรานซิสเตอร์

นอกจากจะถ่ายทอดบรรยากาศชนบทริมแม่น้ำที่สงบสุข ภาพยนตร์ยังเล่าเรื่องของการเอารัดเอาเปรียบในวงการเพลงลูกทุ่ง และชะตากรรมของคนจนที่ทางเลือกในชีวิตมีไม่มากนัก ภาพยนตร์ชนะรางวัลในหลายเวที เช่น รางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ คือ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สิริยากร พุกกะเวส ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 2 เมษายน 2566 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #Luther #LutherTheFallenSun #มนต์รักทรานซิสเตอร์