มทร.ธัญบุรี เผยคณะที่บัณฑิตมีงานทำมากที่สุด 5 อันดับ คณะพยาบาลศาสตร์มีงานทำถึง 94%

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า จากสถิติการมีงานทำของบัณฑิต มทร.ธัญบุรี ที่จบการศึกษาปี 2564 จำนวน 4,862 คน พบมีงานทำ 3,582 คน ว่างงาน 1,162 คน และศึกษาต่อ 115 คน คณะที่บัณฑิตมีงานทำมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ และคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
.
ทั้งนี้ ในกลุ่มอุตสาหกรรม S-curve หรืออุตสาหกรรมที่มีกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคตที่รัฐบาลให้การสนับสนุน พบว่า บัณฑิต มทร.ธัญบุรีได้เข้าไปทำงานในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวเกือบ 1,400 คน ทั้งในอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมอาหารสำหรับอนาคตและอุตสาหกรรม การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่ง มทร.ธัญบุรี จะนำข้อมูลดังกล่าวนี้ไปศึกษาวิเคราะห์ ปรับปรุงหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงาน โดยปีนี้เป็นปีแรกที่บัณฑิตคณะพยาบาลศาสตร์สำเร็จการศึกษาและมีงานทำมากถึง 96% และอีก 4% เข้าศึกษาต่อ การที่บัณฑิตคณะพยาบาลศาสตร์ได้รับการตอบรับจากตลาด เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคระบาด ประกอบกับสังคมไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ ความต้องการผู้มีความรู้วิทยาศาสตร์สุขภาพจึงสูงตามไปด้วย
.
นอกจากนี้ จากการสำรวจการมีงานทำ ยังพบบัณฑิตที่เริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเองเพิ่มขึ้นทุกปี มทร.ธัญบุรี จึงได้เพิ่มเติมรายวิชาที่เกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการเบื้องต้นให้กับนักศึกษา เพื่อเป็นแนวทางการทำธุรกิจ ในภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต