นักวิจัยคณะการแพทย์บูรณาการ มทร.ธัญบุรี คิดค้นนวัตกรรม ‘เครื่องสำอางชะลอวัย สกัดจากสาหร่ายพวงองุ่น’ โดยทุนสนับสนุนการวิจัยจาก วช.

รศ.ดร.กรวินท์วิชญ์ บุญพิสุทธินันท์ หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า คณะการแพทย์บูรณาการ มทร.ธัญบุรี ได้รับการสนับสนุนทุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. ในการดำเนินโครงการวิจัย เรื่อง “นวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางชะลอวัยจากสารสกัดสาหร่ายพวงองุ่นที่กักเก็บในอนุภาคนีโอโซม” โดยสาหร่ายพวงองุ่นเป็นสาหร่ายทะเลสีเขียว มีลักษณะคล้ายพวงองุ่น มีคุณค่าทางอาหารสูงเป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินหลายชนิด
.
อย่างไรก็ตาม การเพาะสาหร่ายพวงองุ่นในปัจจุบัน พบว่า สาหร่ายพวงองุ่นบางส่วนมีรูปร่างไม่เป็นพวงสวยงาม ซึ่งทำให้ไม่สามารถขายตามราคาในท้องตลาดได้ บางครั้งต้องกำจัดทิ้ง ทำให้เสียมูลค่า คณะนักวิจัยจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาสาหร่ายพวงองุ่นที่ตกเกรดให้เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าและการลดของเสีย โดยนำสาหร่ายพวงองุ่นที่ตกเกรดมาทำการสกัดด้วยวิธีที่เหมาะสม และได้ทำการทดสอบฤทธิ์ทางชีวภาพด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย พบว่า สารสกัดสาหร่ายพวงองุ่นมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเกิดเปอร์ออกซิเดชันของไขมัน การเกิดคีเลชันของโลหะ ต้านเอนไซม์ไทโรซิเนส กระตุ้นคอลลาเจน รวมถึงกระตุ้นยีนชะลอวัยในเซลล์ผิว อีกทั้งไม่มีความเป็นพิษในเซลล์ด้วย จึงได้มีการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์เซรั่มชะลอวัยจากสารสกัดสาหร่ายพวงองุ่นที่กักเก็บในอนุภาคนีโอโซมที่มีลักษณะเหมาะสม เช่น ซึมซับลงผิวได้รวดเร็ว ไม่ทำให้ผิวมันและเหนียวเหนอะหนะและยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ผลิตภัณฑ์เซรั่มที่มีความเป็นนวัตกรรม ซึ่งเป็นการยกระดับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของไทย สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปต่อยอดผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ได้
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ดาริสา ตระกูลเง็ก