มทร.ล้านนา จัดประชุมคณะกรรมการ ศูนย์ TVET HUB LANNA ติดตามการดำเนินโครงการ


รองศาสตราจารย์ศีลศิริ สง่าจิตร ผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี พร้อมด้วย ผศ.ดร.นิวัตร มูลปา รองอธิการบดีฝ่ายนโยบายและพัฒนาระบบ และคณาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการนโยบายและการบริหาร ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพล้านนา หรือ TVET HUB LANNA ภายใต้ความร่วมมือของโครงการ Chevron Enjoy Science เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 ณ มทร.ล้านนา ดอยสะเก็ด จ. เชียงใหม่
ผศ.ดร.นิวัตร มูลปา เปิดเผยว่า “มทร.ล้านนาได้ดำเนินโครงการนี้มาเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยได้ร่วมกันกับภาคเอกชน พัฒนาบุคลากรทาง STEM for TVET ให้สอดคล้องกับความต้องการด้านกำลังคนในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ได้มีการรายงานผลการดำเนินงาน การขยายผลอบรมหุ่นยนต์แขนกลให้กับบุคลากรสายอาชีวศึกษา กลุ่มภาคเหนือ ที่ มทร.ล้านนาได้จัดอบรมให้แก่อาจาย์ผู้สอนอาชีวศึกษาในรอบปีที่ผ่านมา และหารือร่วมกับ ผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชนและสถานศึกษาเครือข่าย เพื่อเดินหน้าโครงการและนำไปพัฒนาหลักสูตรการอบรมให้ตรงจุดมากขึ้น”
ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ หรือ TVET Hub จัดตั้งขึ้นในประเทศไทยจำนวน 6 แห่ง เพื่อเป็นศูนย์กลางการประสานงานและเป็นแกนนำในการพัฒนาทักษะอาชีพของแต่ละภาค โดยเน้นการเพิ่มทักษะแรงงานสายอาชีวะ ป้อนภาคอุตสาหกรรม ตอบโจทย์ปัญหาการขาดแคลนแรงงานฝีมือ เพิ่มขีดความสามารถแข่งขันของประเทศ โดย มทร.ล้านนา รับหน้าที่เป็นศูนย์ประจำภาคเหนือ