นักศึกษาสถาปัตย์ มทร.ธัญบุรี นำแนวคิดสร้างสรรค์ผลงาน รีโนเวท 10 ร้านน่านั่งในชุมชนเคหะรังสิต คลองหก

นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาสถาปัตยกรรมภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน พัฒนาร้านในชุมชนเคหะรังสิต (คลองหก) จำนวน 10 ร้าน
อาจารย์ศักดิ์สิทธิ์ โสมนัส คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า การออกแบบและพัฒนาร้านค้าในชุมชน ความร่วมมือของ คณาจารย์ และนักศึกษา พัฒนาและฟื้นฟูชุมชน นำความรู้จากการวิจัย ทุน บพท.ปี2563 “แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในชุมชนเคหะชุมชนรังสิต (คลองหก)” งานบริการวิชาการเพื่อสังคมคณะฯ ปี2566 “โครงการพัฒนาและฟื้นฟูชุมชนสุขภาวะเคหะรังสิตคลอง 6 ปีที่ 2”และการเรียนการสอนในวิชา “สถาปัตยกรรมเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์” ให้กับนักศึกษาสาขาสถาปัตยกรรมภายใน ชั้นปีที่ 3 จำนวน 70 คน มีอาจารย์ผู้ควบคุมคือ ผศ.กิติศักดิ์ วิทยาโกมลเลิศ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา ดร.จิราวรรณ ศิริวานิชกุล และอาจารย์นฤมล กลิ่นบุบผา เพื่อพัฒนาถ่ายทอดความรู้ในการพัฒนาและฟื้นฟูชุมชน ให้ชุมชนนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ และสร้างการเรียนรู้และทดลองการเป็นผู้ประกอบการทางวิชาชีพแก่นักศึกษา นำความรู้มาพัฒนาทั้ง 10 ร้าน ได้แก่ ร้าน Stupid Fries ทอดโง่ ๆ ครัวบ้านแขก ร้านเฟริสท์ ร้านเจ๊แหม่มก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรโบราณ ร้านขายของชำป้านิด ประชาชาติร้านหนังสือ ชาปังเค้กมินิ ร้านรับทำ ซ่อมมุ้งลวด ก๋วยเตี๋ยวเนื้อวินเทจ พเยาว์อาหารตามสั่ง
.
โดย ‘ป้าเยาว์’ นางพเยาว์ ภักตรสุวรรณ เจ้าของร้านพเยาว์ ตามสั่ง หนึ่งในร้านที่ได้รับการรีโนเวท กล่าวว่า ร้านขายดีขึ้น คนมากินเยอะกว่าเดิม ตนชอบรูปที่น้องๆ เขียนให้หน้าร้าน น่ารักมาก ทำให้ร้านสะดุดตามากขึ้น
.
เรียบเรียงและรายงานโดย อาทิตยา ปักกะทานัง