Wellness talk (EP.3) I คลอดไม่เครียด (การเตรียมตัวสำหรับคุณแม่สำหรับการคลอด)

Wellness talk (EP.3) I คลอดไม่เครียด (การเตรียมตัวสำหรับคุณแม่สำหรับการคลอด)

ยิ่งใกล้คลอดเท่าไหร่ว่าที่คุณแม่หลายท่าน อาจเกิดความกังวลในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการคลอด เรื่องสุขภาพ หรือการเตรียมของไปคลอดที่โรงพยาบาล เพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนก่อน ควรเตรียมสิ่งใดและทำอะไรก่อนดีหากคุณเป็นหนึ่งในนั้นก็ไม่ต้องเครียดไป นี่คือสิ่งที่คุณแม่ควรทราบเพื่อเตรียมตัวคลอดอย่างปลอดภัย
การดูแลตนเองและการปฏิบัติตนเมื่ออยู่ในห้องคลอดจึงเป็นสิ่งที่ควรมีการเตรียมความพร้อมมาก่อนดังนี้
1. มดลูกจะหดรัดตัวเป็นพักๆและจะถี่ขึ้นเรื่อย ๆแต่จะไม่หดรัดตัวถี่ทุก 1 นาที ระยะเวลาในการหดรัดตัวไม่เกิน 60-90 วินาที และมีระยะพัก (มดลูกคลายตัว) มากกว่า 60 วินาที
2. เมื่อมดลูกหดรัดตัวจะทำให้มีการเปิดขยายของปากมดลูก ซึ่งปากมดลูกต้องเปิด 10 cm. ถึงจะคลอดได้ และในขณะที่มดลูกหดรัดตัว ออกซิเจนและสารอาหารจะไหลเวียนไปที่ทารกลดลง สตรีรอคลอดควรหายใจเข้าออก เพื่อเพิ่มออกซิเจนให้ทารกในครรภ์
3. ระยะเวลาที่ปากมดลูกจะเปิดหมดประมาณ 14- 16 ชม. หากยังไม่งดน้ำงดอาหาร ควรทานอาหารและน้ำให้เพียงพอ
4. เมื่อปากมดลูกเปิดหมด ควรเบ่งคลอดเมื่อมีมดลูกหดรัดตัว โดยเมื่อรู้สึกว่ามดลูกหดรัดตัวให้หายใจเข้าออกลึกๆ 1 ครั้ง หายใจเข้าและกลั้นลมหายใจ จัดท่าคางชิดอก วางก้นให้แนบกับเตียง แขนสองข้างดึงด้ามมือข้างเตียงเข้าหาตนเอง ขาสองข้างกางเข่าออก เบ่งนาน 6-8 วินาทีแล้วหายใจเข้าเบ่งซ้ำ 2-3 ครั้ง/การหดรัดตัว 1 รอบ เมื่อมดลูกคลายตัวให้หายใจเข้าออกลึกๆและผ่อนคลายกล้ามเนื้อให้มากที่สุด
5. เมื่อเบ่งคลอดจนศีรษะทารกคลอดแล้ว ให้หายใจเป่าปาก เมื่อทำคลอดทารกแล้วให้หายใจตามปกติ หลังจากนั้นจะทำคลอดรก ซึ่งผู้คลอดให้นอนเฉยๆ ไม่เกร็ง ไม่ต้าน หากมีแผล ผู้ทำคลอดจะเย็บแผลให้
6. เมื่อผู้ทำคลอดเย็บแผลและประเมินอาการแล้ว ให้ผู้คลอดสังเกตและคลึงมดลูกให้เป็นก้อนกลมแข็ง อาจพบว่ามีอาการปวดหน่วง เจ็บตึงที่มดลูกและแผลฝีเย็บได้
สามารถล้างฟอกสบู่อวัยวะเพศได้ตามปกติ เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ หลังคลอดอาจมีปัสสาวะไม่สุดได้ หากมีอาการเกิน 24 ชั่วโมงควรแจ้งแพทย์

ดำเนินรายการโดย อาจารย์อนุสรณ์ แน่นอุดร ผู้เชี่ยวชาญด้านการพยาบาลชุมชน
แขกรับเชิญ อาจารย์ ดวงเดือน ดวงสำราญ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพยาบาลมารดา
ทารกและการผดุงครรภ์

ติดตามรับฟังรายการได้ทาง
FM 89.5 MHz สถานีวิทยุกระจายเสียง มทร.ธัญบุรี
วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ เวลา 8.00 – 8.30 น.
นำเสนอสาระความรู้โดย คณะพยาบาลศาสตร์ มทร.ธัญบุรี
รายละเอียดเพิ่มเติม คณะพยาบาลศาสตร์ มทร.ธัญบุรี https://nurse.rmutt.ac.th หรือ 02 549 3123