นักศึกษาสาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการอาหาร ร่วมกันพัฒนา

RMUT TALK l นักศึกษาสาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการอาหาร ร่วมกันพัฒนา
สูตรผลิตภัณฑ์น้ำสลัดครีมจากเต้าหู้ถั่วเหลืองเสริมไข่ผำแห้ง เพื่อสุขภาพ

สัมภาษณ์ ผศ.ดร.ศุภัคษร มาแสวง อาจารย์สาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มทร.พระนคร

นักศึกษาสาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการอาหาร ร่วมกันพัฒนาสูตร “ผลิตภัณฑ์น้ำสลัดครีมจากเต้าหู้ถั่วเหลืองเสริมไข่ผำแห้ง” เพื่อสุขภาพ
สลัดผักเป็นหนึ่งในอาหารอันดับต้น ๆ เมื่อนึกถึงอาหารเพื่อสุขภาพ แต่หากจะรับประทานสลัดซึ่งมีแต่ผักอย่างเดียวก็ดูเป็นอาหารที่น่าเบื่อไม่น้อย ดังนั้นเพื่อเพิ่มรสชาติน้ำสลัดจึงเป็นเครื่องปรุงที่ช่วยให้อาหารจานสลัดดีมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการราดน้ำสลัดลงไป สลัดจานนั้นจะเพิ่มสารอาหาร หรือลดทอนคุณค่าที่มีอยู่ ส่วนผสมของน้ำสลัดก็มีผลสำคัญเช่นกัน เพราะในน้ำสลัดส่วนใหญ่มีส่วนผสมของครีม ไข่แดง น้ำมัน เกลือ และน้ำตาล ซึ่งให้ปริมาณคอเลสเตอรอลและกรดไขมันอิ่มตัวสูง 20-80 % ขึ้นอยู่กับชนิดของน้ำสลัดนั้น ๆ ซึ่งหากรับประทานในปริมาณมากและติดต่อกันยาวนาน อาจเป็นสาเหตุของโรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือดอุดตันได้ อีกทั้งไข่แดงในน้ำสลัดยังสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการปนเปื้นของจุลินทรีย์และลดอายุการเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์อีกด้วย จากข้อมูลข้างต้นทำให้ นายสุรเชฐ วรรณพันธ์ และนายศุภณัฐ เกิดน้อย นักศึกษาสาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการอาหาร ร่วมกันพัฒนาสูตร “ผลิตภัณฑ์น้ำสลัดครีมจากเต้าหู้ถั่วเหลืองเสริมไข่ผำแห้ง” เพื่อสุขภาพจากวัตถุดิบที่หาง่ายและทำรับประทานเองได้ในครัวเรือน โดยมี ผศ.ดร.ศุภัคษร มาแสวง อาจารย์สาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร ผศ.ศันสนีย์ ทิมทอง และ ผศ.ดร.ณนนท์ แดงสังวาลย์ อาจารย์สาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการอาหาร คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เป็นที่ปรึกษาโครงการ
ผศ.ดร.ศุภัคษร มาแสวง อาจารย์สาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในอนาคตจะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในด้านเทคโนโลยีการยืดอายุการเก็บรักษา ด้วยการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมและการใช้นวัตกรรมการฆ่าเชื้อด้วยระบบรีทอร์ท (Retort Sterilization) แต่ยังคงคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วน เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค และผู้ประกอบการที่สนใจสามารถนำสูตรไปพัฒนาในเชิงพาณิชย์ด้านอาหารที่ส่งประโยชน์ต่อสุขภาพ และเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้บริโภคและผู้รักสุขภาพต่อไป” ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 061 635 3997