มทร.สุวรรณภูมิ พัฒนาระบบลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับการเวียนเอกสาร โพรโตคอลบล็อกเชน เป็นระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับเวียนเอกสารในหน่วยงาน


ดร.อุทาน บูรณศักดิ์ศรี อาจารย์สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ระบบลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ในกระบวนการเวียนเอกสาร โดยใช้โพรโตคอล บล็อกเชน เป็นระบบบริหารจัดการเอกสารผ่านเว็บที่เมื่อผู้ใช้ต้องการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ โดยระบบจะคำนวณลายมือชื่อดิจิตอลของเอกสารและวัตถุประสงค์ของผู้ใช้ เพื่อสร้างเป็นลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ในนามผู้ใช้และนำข้อมูลลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไปเก็บไว้ที่บล็อกเชน บล็อกเชน เปรียบเสมือนฐานข้อมูลแบบกระจายศูนย์ที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วโลกทำสำเนาข้อมูลไว้ให้
การพัฒนาระบบลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์บนโพรโตคอล บล็อกเชน จะช่วยให้กระบวนการสร้างลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ปลอดภัย มีต้นทุนต่ำ หลังจากนำไปใช้และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง จะช่วยลดจำนวนกระดาษที่ต้องพิมพ์มากกว่า 750,000 หน้าหรือคาร์บอนฟุตปรินต์ 3,475 ก.ก.ต่อปี บุคลากรในหน่วยงานส่วนใหญ่ รู้สึกดีกับการมีระบบที่ช่วยให้การทำงานและการรับรู้ข่าวสารของบุคลากรในคณะ ครอบคลุมและทั่วถึงในเวลาอันรวดเร็ว นอกจากนี้ ระบบยังสามารถแจ้งเตือนผ่านไลน์ ตั้งแต่การได้รับเอกสารหรือการเกษียณหนังสือของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง 75% ของบุคลากรในคณะยืนยันการรับรู้เอกสารภายใน 24 ชั่วโมง