มทร.ล้านนา มอบผลงาน “แผนที่ภาพนูนจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เพื่อผู้พิการทางสายตา” แก่โรงเรียนสอนคนตาบอดฯ


คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา ส่งมอบผลงาน “แผนที่ภาพนูนจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เพื่อผู้พิการทางสายตา” (3D Map for blind) แก่โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์ เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562
นายธนวัฒน์ ชื่นดวง นายอานนท์เดช มาสกลาง และ นางสาวเปมิกา ดำรงฉายายน นักศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมโยธา ชั้นปีที่ 4 สาขาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม และ ดร.ภาณุ อุทัยศรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ ส่งมอบผลงานแผนที่สามมิติ ให้แก่โรงเรียนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์
ดร.ภาณุ อุทัยศรี อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการฯ เปิดเผยว่า “ผลงานที่นำมาส่งมอบในครั้งนี้ เป็นผลงานวิทยานิพนธ์ของนักศึกษา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาโครงการวิศวกรรมโยธา ที่นักศึกษาได้สร้างแผนผังภายในโรงเรียนสอนคนตาบอด แบบสัมผัสได้ หรือ 3 มิติขึ้น เพื่อให้นักเรียนที่บกพร่องทางการมองเห็นทราบถึงแผนผังตำแหน่งอาคาร หรือภายในอาคารที่ต้องการเดินทางด้วยการสัมผัสแผนที่โดยตรงด้วยปลายนิ้ว ซึ่งได้นำแผนที่เดิมมาปรับปรุงแก้ไขให้นักเรียนได้ใช้ในการเดินทางได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งทาง มทร.ล้านนา ได้จัดทำสื่อการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทักษะและอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันของนักเรียนผู้พิการทางสายตา โรงเรียนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่เป็นประจำทุกปี โดยได้รับความร่วมมือจากนักเรียน คณาจารย์ของโรงเรียน ในการให้ข้อมูลและทดสอบการใช้งาน จนโครงการต่างๆสำเร็จลุล่วง และเกิดประโยชน์ สามารถนำไปใช้งานได้จริง”