SME CHAMPION : สร้างรายได้ ในโมเดลธุรกิจแบบเปิด (OPEN BUSINESS MODEL)

BUSINESS MODEL ตอนที่ 32 สร้างรายได้ ในโมเดลธุรกิจแบบเปิด (OPEN BUSINESS MODEL)

หลักการพื้นฐานของ OPEN BUSINESS
ดึงคนเก่งภายในและภายนอกองค์กรในสามารถทำงานร่วมกันได้ และการวิจับไม่จำเป็นต้องเป็นคนริเริ่มเอง แต่สามารถใช้งานวิจัยจากภายนอกให้เป็นประโยชน์ได้ เช่นเดียวกันกับแนวคิด หรือนวัตกรรม ที่เราสามารถซื้อของคนมาได้หากมันเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ

อย่างไรก็ตามโมเดลธุรกิจแบบเปิดก็จำเป็นต้องคำนึงถึงโมเดล 2 อย่างที่จำเป็นต้องพิจารณา

ธุรกิจต้องมีความสอดคล้องกับโมเดลของธุรกิจต้นฉบับ
ต้องไม่เกิดความขัดแย้งของเป้าหมายระหว่างกัน
ตัวธุรกิจจำเป็นต้องมีห่วงโซ่คุณค่า (Value chain) ของโมเดลต้นฉบับและโมเดลแบบเปิดที่เราจะทำนั้น มีความสอดคล้องกัน และต้องเหมาะสำหรับคู่ค้า (Partner) ในอนาคตด้วย นอกจากนี้ ซึ่งสำคัญมากตัวธุรกิจต้องมั่นใจว่าการที่เรา Add value เพิ่มเข้าไปนั้นจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจต้นฉบับ หรือทำให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดความขัดแย้งกันในเรื่องของเป้าหมายระหว่างเจ้าของธุรกิจและหุ้นส่วน โดยปกติแล้วมักจะทำให้เป็น Win-win situation

ธุรกิจต้นแบบโมเดลธุรกิจแบบเปิด
อย่างที่กล่าวไป การวางโมเดลธุรกิจแบบเปิดทำให้หลายธุรกิจไม่ต้องเสียเวลาพัฒนานวัตกรรมต่างๆ แต่ภายในบริษัทเอง ก็หาบริษัทที่สามารถแชร์ไอเดียให้แก่กันได้ อย่างเช่น P&G ในปี 2010 ที่มีโปรแกรมชื่อ Procter & Gamble’s connect developer เป็นโปรแกรมพัฒนาประสิทธิภาพในนวัตกรรมต่างๆ ให้ก้าวหน้าต่อไป เพื่อมองหาไอเดียในการผลิตสินค้าใหม่ๆ ที่ได้ความรู้จาก Partner เป็นการหาตลาดใหม่ๆ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ

เพราะฉะนั้นในโมเดลธุรกิจแบบเปิด จึงต้องมี Partner ที่ดี รวมถึงกระบวนการในการสร้างคุณค่า (Value) ที่กลายเป็นกุญแจสำคัญในการเจริญเติบโตและทำให้ได้เปรียบในคู่แข่ง (Competitive advantage) ซึ่งในปัจจุบันนี้อุตสาหกรรมต่างๆ กำลังรวมเข้าด้วยกัน ซึ่งโมเดลนี้จะช่วยทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ เพราะมีการพัฒนาอย่างเสมอ

ดูเพิ่มเติม https://www.digitalbusinessconsult.as… ติดตามรับฟังรายการได้ทาง #SME_Champion 19.30-20.00 โดย ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร และ ปิยะพงษ์ เคนทวาย