มทร.ล้านนา จัดโครงการพัฒนาต้นแบบชุมชนอัจฉริยะฯ พื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา-คอกม้า

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาต้นแบบชุมชนอัจฉริยะบนฐานทุนทางสังคมในพื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา-คอกม้า ภายใต้โครงการวิจัยการใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาต้นแบบชุมชนอัจฉริยะ บนฐานทุนทางสังคมในพื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา-คอกม้า” เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 ณ ห้องห้วยแก้ว ส่วนจัดการต้นน้ำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่)
การจัดโครงการในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอข้อมูลโครงการวิจัยเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนา ชีวมณฑลแม่สา-คอกม้า โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยมีการนำเสนองานวิจัย เรื่อง “การใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อพัฒนาต้นแบบชุมชนอัจฉริยะบนฐานทุนทางสังคมในพื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา-คอกม้า จากคณะผู้ทำวิจัย แนวทางการจัดการพื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา-คอกม้า ตามแผนแม่บทการจัดการชุมชนและแผนปฏิบัติการลิมา หรือ Lima Action Plan การระดมความคิด เรื่อง “บทบาทและการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาต้นแบบชุมชนอัจฉริยะในพื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา-คอกม้า จากตัวแทนกลุ่มผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการ กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มเยาวชน และสรุปแนวทางการพัฒนาต้นแบบชุมชนอัจฉริยะในพื้นที่สงวนชีวมณฑทลแม่สา-คอกม้า
.
อาจารย์กฤติกา อินตา หัวหน้าโครงการวิจัยฯ อาจารย์ มทร.ล้านนา กล่าวว่า “พื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา-คอกม้า เป็นหนึ่งในพื้นที่สงวนชีวมณฑลจาก 4 แห่งในประเทศไทย โดยได้รับการประกาศจาก UNESCO/MAB ในปี พ.ศ.2520 ให้เป็นแหล่งอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นพื้นที่เรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ของชุมชน คณะผู้วิจัยได้ค้นคว้าและลงพื้นที่ในการทำวิจัย ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้กับหลายหน่วยงาน ซึ่งข้อมูลจากงานวิจัยครั้งนี้ จะนำไปสู่การพัฒนาต้นแบบชุมชนอัจฉริยะต่อไป”
.
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน