สถาบันเทคโนโลยีการบินและอวกาศ มทร.ตะวันออก พลิกวิกฤตธุรกิจการบินซบเชาจากพิษโควิด-19 จัดโครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ตามนโยบาย อว.

สถาบันเทคโนโลยีการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก หรือ มทร.ตะวันออก เปิดตัวโครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่เพื่อสร้างกำลังคนที่มีศักยภาพรองรับอุตสาหกรรม New Growth Engine ตามนโยบาย Thailand 4.0 ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมหรือ อว.เพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนาหลักสูตรระดับอุดมศึกษาในสาขาที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล
โดย รองศาสตาจารย์ ดร.ฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ รักษาราชการแทนอธิการบดีมทร.ตะวันออก กล่าวถึงการจัดอบรมในสาขาอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ หลักสูตรการจัดการภาคพื้นและนิรภัยการบินว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการบินให้ได้รับมาตรฐานระดับสากล โดยใช้มาตรฐานองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) (เอีย-ซ่า) เป็นใบรับรองการอบรม เพื่อให้บุคลากรด้านการบินของไทยเป็นที่ต้องการและตรงตามมาตรฐานการบินในอุตสาหกรรมการบิน ตอบสนองยุทธ์ศาสตร์ชาติ ซึ่งผู้สำเร็จการฝึกอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรจาก มทร.ตะวันออก และหากอบรมปฏิบัติครบตามเงื่อนไขที่ EASA ก็จะได้รับประกาศนียบัตรจาก EASA ควบคู่ไปด้วย
ทั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมในโครงการดังกล่าวมีจำนวน 250 คน เป็นนักบินจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินและนักศึกษาของมหาวิทยาลัย รวมทั้งนักศึกษาช่างจากวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จ.ชลบุรี อบรมทั้งหมด 19 วัน 285 ชั่วโมง
.
อนาวิน ชะแรมรัมย์ สถานีวิทยุ มทร.ธัญบุรี รายงาน