รองหัวหน้าสถานพยาบาลการแพทย์แผนไทยประยุกต์ มทร.ธัญบุรี เสริมความรู้ขมิ้นชัน ยังไม่มีงานวิจัยยืนยันลดโควิด-19 ได้ เน้นใช้เพื่อป้องกันดูแลสุขภาพ

น.ส.ศิริกันยา สยมภาค รองหัวหน้าสถานพยาบาลการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ราชมงคลธัญบุรี คณะการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า ตลาดสมุนไพรที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหนุนจากเทรนด์การบริโภคของคนรุ่นใหม่ที่นิยมใช้สมุนไพรเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ และรัฐได้มีการส่งเสริมให้โรงพยาบาลและสถานพยาบาลใช้สมุนไพรทดแทนการนำเข้ายาแผนปัจจุบัน
.
จากการระบาดของโควิด-19 ทำให้สมุนไพรหลายชนิดได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะ “ขมิ้นชัน” (ที่มีสารธรรมชาติเคอร์คิวมิน) นับเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่ได้รับความสนใจ ตลาดที่มีความต้องการสูงในระยะข้างหน้า ได้แก่ กลุ่มธุรกิจด้านการแพทย์และความงาม กลุ่มนักท่องเที่ยวและตลาดส่งออก ซึ่งขมิ้นชันเป็น 1 ใน 4 สมุนไพร Product Champion ถ้ามองในแง่ของตลาดภายในประเทศ จะเน้นการใช้ในแง่สมุนไพรสดที่อยู่ในรูปแบบอุตสาหกรรมอาหารและยา ส่วนในแง่ของการส่งออก จะเน้นสารสกัด เครื่องสำอาง ซึ่งขมิ้นชันได้รับการขึ้นทะเบียนในบัญชียาหลักแห่งชาติ ทั้งยาเม็ด ยาแคปซูล เป็นสมุนไพรตัวแรกที่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย. สามารถใช้แทนยาแผนปัจจุบันกลุ่มบรรเทาปวดโรคข้อเสื่อม
.
การศึกษาวิจัยในต่างประเทศเกี่ยวกับขมิ้นชันในการรักษาหรือสามารถลดการแพร่เชื้อของโควิด-19 ได้นั้นยังอยู่ในขั้นทดลอง ซึ่งในประเทศไทยขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยรองรับ งานวิจัยที่มีจะเน้นการค้นหาสารสกัด ที่มีสรรพคุณป้องกันดูแลระบบเลือด ระบบภูมิคุ้มกัน ภาวะเข่าเสื่อม นำมาปรุงอาหารได้
.
ณัฐพล ดีอุต วิทยุราชมงคลธัญบุรี รายงาน