FaceTheFact l รวมกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุ ที่ได้ทั้งความสนุก ดีต่อกายและใจ

FaceTheFact l รวมกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุ ที่ได้ทั้งความสนุก ดีต่อกายและใจ
.
กิจกรรมสำหรับผู้สูงวัยมีความหลากหลายในสัปดาห์นี้ขอนำเสนอกิจกรรม ดังนี้
1. การออกกำลังกายแบบกลุ่ม เช่น รำมวยจีน เต้นแอโรบิค จะทำให้ได้พบปะเพื่อนๆ พร้อมทั้งสุขภาพที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามในช่วงเวลานี้ อาจจะต้องระวังการระบาดของ COVID 19 ก็ขอให้ท่านผู้สูงวัยรอซักพัก พอทุกอย่างกลับสู่สภาพเดิม กิจกรรมนี้นับว่าเป็นกิจกรรมที่น่าสนุกมากๆ
2. ชมรมอ่านหนังสือ เป็นกิจกรรมที่สามารถพัฒนาจากการอ่านแบบเดี่ยวๆ มาสู่การแลกเปลี่ยนเรื่องราวความสุกสนานกับกลุ่มเพื่อนๆคอเดียวกัน ซึ่งในเวลานี้การพบปะอาจยากลำบาก ท่านผู้สูงวัยอาจใช้วิธีการคุยกัน ใน LINE กลุ่ม หรือสร้าง Facebook ไปก่อนก็น่าจะเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี
3. ทำสวน เป็นกิจกรรมที่ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ทำให้ผ่อนคลายรวมทั้งได้ออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี
4. ทำงานศิลปะ เช่น วาดภาพ ทำเซรามิค ปัจจุบันนี้ มีการสอนแบบออนไลน์ ก็จะทำให้สะดวกมากยิ่งขึ้นปลอดภัยจาก COVID19 แล้วก็ไม่ต้องกังวลว่าผลงานของเราจะไม่สวย ขอให้คิดว่าเราทำงานศิลปะเพื่อผ่อนคลาย
5. ร้องเพลง เต้นรำ เล่นดนตรี กับเพื่อนๆ ปัจจุบันจะมีพื้นที่สำหรับกิจกรรมการร้องเพลง ช่วงนี้ท่านอาจจะซ้อมแบบเดี่ยวๆไปก่อน เมื่อสถานการณ์คลี่คลายค่อยไปพบปะเพื่อนฝูงพร้อมโชว์พลังเสียงให้เพื่อนๆแปลกใจ
6. การทำสปา การนวดเพื่อผ่อนคลาย หากช่วงเวลานี้ไม่สะดวกที่จะไปใช้บริการตามร้าน ท่านอาจจะทำเองง่ายๆที่บ้าน เช่น แช่เท้าด้วยน้ำอุ่นๆ หรือนวดตัวเองด้วยโลชั่นหอมๆ ก็จะช่วยให้สบายตัวขึ้น
7. เล่นเกม อาจจะเป็นเกมส์ที่เคยเล่น เช่น หมากรุก หมากฮอส หรือ เกมคอมพิวเตอร์ สิ่งนี้ล้วนทำให้สมองได้ทำงาน นำเป็นการบริหารสมองที่ดี
ภาพจาก http://goodhealth-th.blogspot.com/2015/04/blog-post_80.html
ข้อมูลจาก https;//www.pueasukkapab.com
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี
.
ออกอากาศ[ 10 กันยายน 2564] ติดตามรับฟังได้ทาง #Facethefact #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #ผู้สูงวัย #ผู้สูงอายุ #รู้ต่างวัย