มทร.สุวรรณภูมิ เจ๋ง พัฒนาเครื่องมือการเกษตรขนาดเล็ก ใช้แก๊สสลับดีเซล ลดต้นทุน

มทร.สุวรรณภูมิ นอกจากการจัดการศึกษาด้านวิชาชีพและเทคโนโลยีชั้นสูงที่เน้นการปฏิบัติ ยังส่งเสริมการให้บริการแก่ชุมชนสังคมบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยนำนวัตกรรมในถ่ายทอดสู่ชุมชนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของประเทศโดยเฉพาะภาคเกษตรกรรมซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญ การพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม ในการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ลดต้นทุน ลดการใช้แรงงาน และความทนทานของผลิตภัณฑ์กระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรกลด้านเกษตรอุตสาหกรรม ยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีและนวัตกรรมจะถูกนำมาใช้พัฒนาวิถีการทำการเกษตร การอำนวยความสะดวกให้กับชีวิต ของเกษตรกรยุคใหม่ (Smart Farmer) แทบทุกด้านนวัตกรรมเครื่องจักรกลเกษตร จึงมีบทบาทที่สำคัญ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกรเลือกใช้งานและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
.
ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยตรี ชัยยง ศิริพรมงคลชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า เครื่องยนต์เล็กดีเซลเพื่อการเกษตร ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่เกษตรกรนิยมใช้ในการทำเกษตรกรรม โดยจะใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงสามารถใช้เป็นเครื่องยนต์ต้นกำลังขับเคลื่อนยานพาหนะ รถไถนา เครื่องสูบน้ำ และประโยชน์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรรม ปัจจุบันน้ำมันดีเซลมีราคาสูงขึ้น เกษตรกรต้องการลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิง
.
จึงดัดแปลงชิ้นส่วนภายในของเครื่องยนต์เล็กดีเซลเพื่อการเกษตรมาใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซ LPG แต่มีข้อจำกัดคือไม่สามารถกลับไปใช้น้ำมันดีเซลได้อีกต่อไป ด้วยเหตุผลดังกล่าว ตนจึงได้ศึกษาพัฒนา นวัตกรรมเครื่องจักรกลสำหรับใช้ในการเกษตรที่สามารถใช้น้ำมันดีเซล และสามารถใช้ก๊าซ LPG เป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เครื่องเดียวกันได้ด้วยการปรับเปลี่ยนสลับให้ทำงานได้ในแบบเครื่องยนต์ดีเซลและทำงานได้ในแบบเครื่องยนต์แก๊สโซลีน นวัตกรรมนี้พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกแก่เกษตรกรในการเลือกใช้เชื้อเพลิงที่มีราคาต่ำตามสภาวะความผันผวนของราคาเชื้อเพลิงทั้งสองชนิด
.
ธนัชพร ปานเนาว์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ รายงาน