มทร.อีสาน โดย วิทยาเขตสกลนคร เปิดโมเดลศึกษา การพัฒนาและใช้ประโยชน์จากสมุนไพรไทย

นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เป็นประธานเปิด ศูนย์การทดสอบสายพันธุ์กัญชงแบบระบบปิดและแบบกลางแจ้ง เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร โดยมี รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน พร้อมคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยร่วมในพิธีเปิด และได้เข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์การทดสอบสายพันธุ์กัญชงแบบระบบปิดและแบบกลางแจ้งด้วย
.
ผศ.น.สพ.ดร.ชเวง สารคล่อง รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตสกลนคร เปิดเผยว่า จากการร่วมมือกันของหลายภาคส่วนทำให้ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร มีความก้าวหน้าในด้านการศึกษาวิจัยและพัฒนาด้านพืชสมุนไพรไทยเป็นอย่างมาก ทั้งยังเป็นที่รู้จักในวงกว้างเรื่องของการพัฒนาสายพันธุ์กัญชาพื้นถิ่นที่มีคุณภาพ และได้รับการรับรองไปแล้วกว่า 4 สายพันธุ์ ซึ่งนอกจากพืชกัญชาแล้ว มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนครได้มุ่งพัฒนาสายพันธุ์พืชกัญชงอีกด้วย โดยได้จัดสร้างศูนย์การทดสอบสายพันธุ์กัญชงแบบระบบปิดและแบบกลางแจ้ง ซึ่งได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว รวมถึงยังมีแปลงปลูกกระท่อมเพื่อการศึกษาของชุมชน โรงงานกลั่นน้ำมันหอมระเหยเชิงพานิชย์ต้นแบบ และอาคารปฏิบัติการเภสัชกรรมไทยมาตรฐาน GMP-PIC/s
.
ด้าน รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน กล่าวว่า มทร.อีสาน มุ่งหวังอย่างยิ่งในการสร้างให้ มทร.อีสาน เป็นศูนย์กลางด้านอาหารและสุขภาพของไทย พร้อมเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่รองรับผู้สนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงเกิดเป็นโมเดลในการขยายฐานการวิจัยและพัฒนาพืชสมุนไพร ไปยังวิทยาเขตต่างๆ ของมหาวิทยาลัย ซึ่งกระจายครอบคลุมภาคอีสาน โดยมี มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร เป็นพี่เลี้ยงในการดำเนินงาน ตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ – กระบวนปลายน้ำ เพื่อให้ประชาชนทุกพื้นที่สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย ทั้งในเชิงการท่องเที่ยวที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในภาคอีสานได้เป็นอย่างดี และพร้อมให้ข้อมูลสนับสนุนแก่วิสาหกิจชุมชนหรือประชาชนผู้สนใจในการนำไปต่อยอดและสร้างรายได้ให้กับตนเองต่อไป
.
ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนใดที่สนใจจะเข้าศึกษาโมเดลการพัฒนาพืชสมุนไพรดังกล่าว สามารถติดต่อได้ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร โทรศัพท์: 0-4277-2285 ต่อ 1100 ฝ่ายประชาสัมพันธ์
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน
รายงาน