มทร.อีสาน จัดโครงการก้าวแรกสู่ มทร.อีสาน 2565 เปิดรั้วบ้านยินดีต้อนรับน้อง ๆ “แคแสด ช่อที่ 18” หรือ “ตะโกราย รุ่นที่ 67” อบอุ่น เรียบง่าย ผ่านประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสาน

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2565 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา โดย กองพัฒนานักศึกษา องค์การนักศึกษา และสโมสรนักศึกษาทั้ง 4 คณะ จัดโครงการก้าวแรกสู่ มทร.อีสาน ประจำปีการศึกษา 2565 โดยมี นักศึกษาใหม่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนกว่า 4,000 คน บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่ายและอบอุ่น โดยมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในรั้ว มทร.อีสาน ให้การต้อนรับ ซึ่งมีกิจกรรมการแสดงสันทนาการจากพี่ๆ ผู้นำนักศึกษา พิธีอัญเชิญตราประจำมหาวิทยาลัย การขับร้องเพลงประจำมหาวิทยาลัย โดยชมรมดนตรีพื้นถิ่นอีสาน การกล่าวให้โอวาทแก่นักศึกษา โดยรองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน การแสดงจากชมรมดนตรีพื้นถิ่นอีสาน พิธีผูกข้อมือรับคำอวยพร จาก คณะผู้บริหาร คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย
.
ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน ประธานในพิธีเปิดเผยว่า กิจกรรมนักศึกษา เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัย และสังคม มหาวิทยาลัยจึงส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมนักศึกษาเพื่อการพัฒนาในทุกๆ สำหรับ โครงการ ก้าวแรกสู่ มทร.อีสาน เป็นกิจกรรมซึ่งจัดขึ้นเพื่อต้อนรับนักศึกษาใหม่ด้วยการจัดกิจกรรมประเพณีลอดซุ้มแคแสด และพิธีบายศรีสู่ขวัญผูกแขนนักศึกษาใหม่ ที่มหาวิทยาลัยเห็นชอบให้องค์การนักศึกษาดำเนินการ เพื่อให้นักศึกษาใหม่ในปีการศึกษา 2565 ซึ่งเป็นแคแสด ช่อที่ 18 หรือตะโกราย รุ่นที่ 67 ของมหาวิทยาลัย ได้มีโอกาสผ่านการต้อนรับและได้พบปะคณาจารย์ เจ้าหน้าที่และเพื่อนศึกษา ต่างคณะต่างสาขาวิชา เกิดความรัก ความผูกพัน ความภาคภูมิใจ ในสถาบัน เกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกันผ่านประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสานด้วยพิธีบายศรีสู่ขวัญ และเพื่อให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ใหม่ในฐานะสมาชิกใหม่ของบ้านแคแสดหลังใหญ่หลังนี้ ได้
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสานรายงาน