น้ำคือชีวิต l ตอน 24 อ่างเก็บน้ำห้วยตอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ


อ่างเก็บน้ำห้วยตอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริช่วยพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น และมีอาชีพที่มั่นคง ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร นอกจากการส่งเสริมด้านอาชีพแล้ว น้ำคือปัจจัยสำคัญ ที่สร้างความเจริญงอกงามให้สรรพชีวิต
ในปี 2522 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรชาวไทยภูเขาที่บ้านห้วยตอง บ้านหนองเต่าและบ้านขุนวาง ในพื้นที่ ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ พระองค์ได้ทอดพระเนตรลำห้วยตอง และมีพระราชกระแสรับสั่งให้สำนักงาน รพช. เป็นผู้จัดสร้างแหล่งน้ำ เพื่อสนับสนุนเรื่องน้ำให้แก่เกษตรกรในพื้นที่โครงการ โดยสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยตอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สันเขื่อนกว้าง 6 เมตร ยาว 130 เมตรและสูง 18.5 เมตร สามารถเก็บกักน้ำได้กว่า 400,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งมากเพียงพอกับพื้นที่ไม่เกิน 1,000 ไร่ในการเพาะปลูกพืชผัก ไม้ผลและการทำนา
ต่อมาในปี 2558 สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ ได้จัดหางบประมาณเพื่อทำการฟื้นฟูอ่างเก็บน้ำห้วยตอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ด้วยการขุดลอกและขยายแหล่งน้ำ เพื่อขยายประโยชน์ในการใช้น้ำให้กับราษฎรในพื้นที่

“น้ำคือชีวิต ควรคิดก่อนใช้”
กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
พร้อมให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรน้ำ โทร 1310 กด 5 หรือ www.dwr.go.th