รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หารืออธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั่วประเทศ แนะ 9 ราชมงคลติดอาวุธทางปัญญาให้กับชุมชน

ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมระหว่าง ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั่วประเทศ เมื่อเร็วๆนี้ โดย ดร.สุวิทย์ ได้แนะนำให้ 9 ราชมงคลทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในพื้นที่ติดอาวุธทางปัญญาให้ชุมชน เน้นการทำงานเชิงรุก เน้นการแก้ปัญหาให้ชุมชนสนองความต้องการของคนในพื้นที่ ซึ่งในส่วนของ มทร.ธัญบุรี นั้น ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า หลายปีที่ผ่านมา มทร.ธัญบุรี ได้เปิดสอนรายวิชานวัตกรรมชุมชน ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาลงพื้นที่ นำความรู้ที่เรียนประยุกต์ให้ตรงกับความต้องการของชาวบ้าน ซึ่งได้รับคำชื่นชมจาก รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม อย่างมาก
.
นอกจากรายวิชานี้แล้ว มทร.ธัญบุรี ยังมีโครงกา รArea Base นำงานวิจัยไปช่วยเหลือชุมชน เน้นพื้นที่ จ.ปทุมธานี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์สร้างมูลค่าเพิ่ม ยกระดับ พร้อมตั้งเป้าหมายให้ชุมชนมีรายได้ที่ดีขึ้น รวมถึงยังมีโครงการ 84 ชุมชน โดยทุกคณะได้เลือก 84 ชุมชนที่ต้องการ ลงไปยกระดับโดยใช้ความรู้ความสามารถของมหาวิทยาลัย