คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ร่วมกับคณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี แนะนำสูตร ‘ไส้อั่วสมุนไพรหัวปลี’ สร้างรายได้ให้แก่ตนเอง สู่การเป็นผู้ประกอบการในอนาคต

ดร.เลอลักษณ์ เสถียรรัตน์ อาจารย์ประจำวิชานวัตกรรมเพื่อชุมชน คณะเทคโนโลยี คหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี นางสาวธนิสร ทองแบบ นางสาวภัทราพร ชัชวาล นางสาวปราณปรียา แก่กล้า นางสาวเบญจวรรณ คำเหลือและนางสาวจิรัชญา สุทธกิจ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ ได้ถ่ายทอดความรู้ ‘ไส้อั่วสมุนไพรหัวปลี’ให้แก่ผู้ที่สนใจและสร้างรายได้ในชุมชน โดย ดร.เลอลักษณ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลในชุมชนพบว่าในพื้นที่มีหัวปลีและวัตถุดิบที่สามารถนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร จึงได้ให้คำปรึกษากับนักศึกษา ซึ่งเดิมมีสูตรการทำไส้อั่วจากงานวิจัยอยู่แล้ว แต่สามารถนำมาปรับสูตรใช้ได้ สำหรับหัวปลีมีสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดและเป็นอาหารบำรุงน้ำนมชั้นเลิศของสตรีที่ให้นมบุตร จึงได้แนะนำให้คุณแม่หลังคลอดรับประทานหัวปลีเพื่อกระตุ้นการหลั่งน้ำนมและช่วยบำรุง
.
นอกจากนี้ หัวปลี ยังสามารถนำมาประกอบอาหาร เช่น ต้มกะทิหัวปลี แกงเลียงหัวปลี ยำหัวปลีกุ้งสด เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับหัวปลีได้ ไส้อั่วสมุนไพรหัวปลีจึงเป็นอีกเมนูทางเลือกที่สามารถทำได้ง่าย แต่สำหรับชาวมุสลิมที่อยากจะทำรับประทาน อาจดัดแปลงใช้เนื้อสัตว์ชนิดอื่นแทน เช่น ไก่ โดยเลือกใช้ส่วนหน้าอกมาประกอบอาหาร ปัจจุบัน ไส้อั่วสมุนไพรหัวปลี ขายในราคากิโลกรัมละ 300 บาท สร้างกำไรและอาชีพให้กับชุมชนได้ ผู้ที่สนใจสูตรไส้อั่วสมุนไพรหัวปลี สามารถสอบถามได้ที่ 08-7518-1144