1. ต้นทุนของการทำประชาสัมพันธ์ การโฆษณา การสื่อสาร
2. ต้นทุนการขนส่ง Logistic
3. การทำระบบด้านการเงินการธนาคาร Financial Serviec
ทั้ง 3 เรื่องนี้ Alibaba เข้ามีบทบาทในการถือหุ้นของหลายๆ บริษัท ทำให้เป็นการลดต้นทุนของผู้ประกอบการได้มากกว่าผู้ประกอบการไทย มองง่ายๆ คือ การที่เราไม่ต้องเสียค่าโฆษณาให้กับ Platform ต่างชาติรายอื่น เอางบประมาณส่วนนั้น มาทำด้านการขายสินค้าให้มากขึ้น
ดังนั้น ผู้ประกอบการในจีน จึงได้เปรียบผู้ประกอบการไทย ด้วยต้นทุนที่ต่ำ
ติดตามข่าวสารการส่งเสริม SME กับ ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร (กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิทัลบิสิเนส คอนซัลท์ จำกัด และปิยะพงษ์ เคนทวาย