Talk of the Town รอบบ้านเรา l งาน Amazing Robusta @ Chumphon ครั้งที่ 2 (จิบกาแฟ แลลูกลม ชมดนตรีในสวน)

Talk of the Town รอบบ้านเรา
เรื่อง งาน Amazing Robusta @ Chumphon ครั้งที่ 2 (จิบกาแฟ แลลูกลม ชมดนตรีในสวน) จัดโดย “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพรและเทศบาลเมืองชุมพร” ชื่องาน Amazing Robusta @ Chumphon ครั้งที่ 2 ระหว่าง วันที่ 10 – 14 กุมภาพันธ์ 2565 (5 วัน) เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ สวนสาธารณะอาภากรเกียรติวงศ์ อ.เมือง จ.ชุมพร
.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ [8 กุมภาพันธ์ 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา

.

ช่วงที่ 1 เรื่อง งาน Amazing Robusta @ Chumphon ครั้งที่ 2  (จิบกาแฟ แลลูกลม ชมดนตรีในสวน)              จัดโดย  “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพรและเทศบาลเมืองชุมพร” ชื่องาน    Amazing Robusta @ Chumphon ครั้งที่  2  ระหว่าง วันที่ 10 – 14 กุมภาพันธ์ 2565 (5 วัน) เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ   สวนสาธารณะอาภากรเกียรติวงศ์ อ.เมือง จ.ชุมพร

——————————————————————————————————–

งานที่คอกาแฟต้องห้ามพลาดกับเทศกาลกาแฟที่จะได้เรียนรู้เเละสัมผัสกับรสชาติของกาแฟโรบัสต้าที่แท้จริง

มาดื่มด่ำกาแฟโรบัสต้าชุมพร และอะราบิกาจากภาคเหนือ พร้อมฟังดนตรีในสวน และยังมีกิจกรรมอีกมากมาย

ท่านผู้ฟังคะด้วยกระแสนิยมและพฤติกรรมการบริโภคกาแฟของคนไทยมีแนวโน้มการเติบโตและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ททท. สำนักงานชุมพร มองเห็นถึงโอกาสและช่องทางในการผลักดันสินค้า

ทางการเกษตรอย่างกาแฟไทย ไปสู่การส่งเสริมด้านการตลาดท่องเที่ยว ผ่านการท่องเที่ยวเชิงเกษตร การท่องเที่ยวชุมชน การจำหน่ายผลิตภัณฑ์กาแฟเป็นสินค้าและของที่ระลึกภายในชุมชน รวมถึงการจัดงานเทศกาลหรือ

งาน Event เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ถึงสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว โดยข้อมูลจากสำนักวิจัยเศรษฐกิจการเกษตรปี 2563 พบว่าพื้นที่จังหวัดชุมพรและจังหวัดระนอง มีเนื้อที่เพาะปลูกกาแฟ (สายพันธุ์ โรบัสต้า) ที่ให้ผลผลิตมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ โดยจังหวัดชุมพรมีเนื้อที่เพาะปลูกกาแฟมากกว่า 80,000 ไร่ และสามารถส่งออกผลผลิตได้มากถึง 6,861 ตัน ส่วนจังหวัดระนองมีเนื้อที่เพาะปลูกกาแฟมากกว่า 30,000 ไร่ และสามารถส่งออผลผลิตได้มากถึง 3,035 ตัน ซึ่งรวมทั้ง                2 จังหวัด จะคิดเป็นร้อยละ 80 ของพื้นที่ปลูกกาแฟและให้ผลผลิตกาแฟทั้งประเทศ (โดยข้อมูลปี 2564 สำนักงานพาณิชย์และเกษตรจังหวัดอยู่ระหว่างการจัดเก็บข้อมูล)

สำหรับการจัดงาน Amazing Robusta @Chumphon ในครั้งที่ 2 นี้ เพื่อเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ว่า “ชุมพรคือเมืองกาแฟโรบัสต้า” ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจด้านการเกษตรและการท่องเที่ยวของจังหวัดชุมพร และเพื่อเป็นการต่อยอดการจัดงาน Amazing Robusta @Chumphon ในครั้งแรก ที่ ททท. สำนักงานชุมพร กำหนดจัดขึ้นเมื่อวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งในการจัดงานปีแรกมีนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดชุมพรเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 8,500 คน และมีรายได้หมุนเวียนภายในงานดังกล่าวมากกว่า 3,000,000 บาท

ททท.สำนักงานชุมพร หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถช่วยผลักดันสินค้าเกษตรที่สำคัญอย่างหนึ่ง

ในจังหวัดชุมพรและจังหวัดระนองอย่างกาแฟโรบัสต้าให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น และสามารถที่จะช่วยกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังจังหวัดชุมพร เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเศรษฐกิจหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 รวมถึง

จะสามารถผลักดันให้ภาพลักษณ์ของจังหวัดชุมพร ให้กลายเป็นเมืองแห่งกาแฟโรบัสต้าอย่างแท้จริง

กิจกรรมภายในงาน

  1. เครื่องดื่มกาแฟ อาหาร และ Bakery นำเสนอกาแฟ  Robusta จากภาคใต้จากจังหวัดชุมพรและระนองกาแฟ Arabica จากภาคเหนือ เช่น เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน สุโขทัย เครื่องดื่ม และขนมต่าง ๆ ที่ได้รับความสนใจจากพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในรูปแบบจำหน่ายในบูธ และรถบรรทุกเล็ก (Truck)
  2. Coffee Talk เสวนาภาษากาแฟ

วันศุกร์ที่ 11 ก.พ. 65                    หัวข้อ Smart Farmer (จากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ)

Guest : คลองใหญ่บน คอฟฟี่ฟาร์ม / สวนลุงไข่ / หุบกาแฟ

วันเสาร์ที่ 12 ก.พ. 65        หัวข้อ กาแฟไทย สู่ตลาดโลก

Guest : ก้อง วัลเล่ย์

วันอาทิตย์ที่ 13 ก.พ. 65     หัวข้อ Q Grader (นักพิจารณาคุณภาพเมล็ดกาแฟ)

อ. อ๊อด (A Cup of Joe) / Kim Coffee

วันจันทร์ที่ 14 ก.พ. 65      หัวข้อ New Generation (กาแฟกับคนรุ่นใหม่)

สวนนิลเขียว / Kim Coffee / Go Back Home

  1. Coffee Battle การ Battle ระหว่างสิงห์เหนือ (Arabica) กับ เสือใต้ (Robusta) เพื่อนำเสนอกาแฟรสชาติใหม่ ๆ
  2. Workshop (D.I.Y.) ร่วมทำ Workshop ชิ้นงานที่ทำจากผลิตภัณฑ์กาแฟ อาทิ ย้อมผ้าจากน้ำกาแฟ ทำสบู่จากกากกาแฟ  ภาพเขียนด้วยสีน้ำกาแฟ ฯลฯ
  3. คูปองส่วนลด ลุ้นรับคูปองส่วนลดค่าอาหารและเครื่องดื่มภายในงาน
  4. Omakase Coffee ชวนมาชิมเมนูกาแฟสุดพิเศษกับ Barista โดยนำเสนอเมนูเฉพาะตัวในแบบฉบับของตัวเอง โดยภายในงานจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรม Omakase Coffee วันละ 2 รอบ ๆ ละ 10 ท่าน เท่านั้น
  5. โหราศาสตร์ ดูดวงจากกาแฟ
  6. การแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดัง ฟังเพลงสบาย ๆ ในสวนจากศิลปินในพื้นที่และศิลปินชื่อดังระดับประเทศ

Mr. Coco Jamboo / ลุลา / ซิน Singular / แก้ม วิชญาณี / แพรว คณิตกุล / ไอซ์ ศรัณยู

มาตรการการเข้าร่วมงาน

นักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงานฯ จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด 19 จำนวน 2 เข็ม เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน ก่อนเข้าร่วมงาน กรณีไม่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม  ททท. จัดเตรียม ATK ไว้บริการที่บริเวณด้านหน้าทางเข้างาน และหากผลตรวจเป็นลบก็สามารถเข้าเที่ยวชมในงานได้ทันที

ติดต่อสอบถาม  :  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  สำนักงานชุมพร

ขอเชิญทุกท่านมาเรียนรู้และสัมผัสกับรสชาติของกาแฟโรบัสต้าที่แท้จริง ในงาน Amazing Robusta @Chumphon ครั้งที่ 2 วันที่ 10-14 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 11.00-21.00 น. ณ สวนสาธารณะอาภากรเกียรติวงศ์ อ.เมือง จ.ชุมพร

พบกับกิจกรรมหลากหลาย อาทิ การนำเสนอกาแฟ Robusta จากภาคใต้ กาแฟ Arabica จากภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  การพูดคุยภาษากาแฟ ทั้งในรูปแบบการเสวนา และชิมกาแฟประเภทต่าง ๆ กับนักคั่วกาแฟ และนักชงกาแฟที่มีชื่อเสียง (Coffee Omakase) การ Battle ระหว่างสิงห์เหนือ (Arabica) กับ เสือใต้ (Robusta) ร่วมทำ Workshop ชิ้นงานที่ทำจากผลิตภัณฑ์กาแฟ และฟังเพลงสบาย ๆ ในสวนกับศิลปินชื่อดัง ฯลฯ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

ช่วงที่2 ติดตามการให้สัมภาษณ์บุคคลพบกับ……. ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร

 

ช่วงที่ 3 ข่าว รางวัล I-New Gen Award 2021 ปิดฉากยิ่งใหญ่ วันนักประดิษฐ์ ปี 2564 – 2565

สุดปัง! รางวัล I-New Gen Award 2021 ปิดฉากยิ่งใหญ่ วันนักประดิษฐ์ ปี 2564 – 2565

ล่าสุด (วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดพิธีปิดงาน “วันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2564 – 2565” และพิธีมอบรางวัลสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชน ในโครงการ Thailand New Gen Inventor Award : I-New Gen Award 2021 ณ เวทีกลาง Event Hall 102-104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะผู้บริหารสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

สำหรับการจัดงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2564 – 2565 ได้รับการตอบรับการเข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการกว่า 1,000 ผลงาน โดยความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตรของ วช. ไม่ว่าจะเป็นจากหน่วยงานจากภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ทั้งในระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา ตลอดการจัดงานตั้งแต่วันที่ 2 – 6 กุมภาพันธ์ 2565 งานวันนักประดิษฐ์ได้รับความสนใจจากนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมชมงานจำนวนมาก ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด และในวันนี้ วช. ยังจัดให้มีการมอบรางวัลสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชนในโครงการ Thailand New Gen Inventor Award  : I-New Gen Award 2021 อีกด้วย