Talk of the Town รอบบ้านเรา l แหล่งท่องเที่ยวเมืองสุพรรณบุรี

Talk of the Town รอบบ้านเรา
– ช่วงที่ 1 สารคดีเรื่อง ลุงขาวไขอาชีพ ตอนที่ 30
– ช่วงที่ 2 สารคดีเรื่อง ลุงขาวไขอาชีพ ตอนที่ 31 (บทสัมภาษณ์พิเศษ อาจารย์ทินวัฒน์ มฤคพิทักษ์
– ช่วงที่ 3 แหล่งท่องเที่ยวเมืองสุพรรณบุรี
-ช่วงที่ 4 นำเสนอสารคดีเรื่อง ชะอม

.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ 13 มิถุนายน 2566
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา #ลุงขาวไขอาชีพ #ททท #เมล่อน #ของดี #สถานที่ท่องเที่ยว #สุพรรณบุรี #กระเจี๊ยบ
————————————————————————————–
สวัสดีค่ะขอต้อนรับท่านผู้ฟังเข้าสู่รายการรอบบ้านเรา (Talk of the Town ) สถานีวิทยุราชมงคลธัญบุรี พบกับจีระสุข ชินะโชติ ดำเนินรายการ นำเสนอข้อมูลข่าวสาร บทสัมภาษณ์พิเศษของบุคคล รวมทั้งฟังบทเพลงจากทางรายการฯ ขอเชิญมาติดตามดังรายละเอียดต่อไป

ช่วงที่ 1 นำเสนอสารคดีเรื่อง ลุงขาวไขอาชีพ ตอนที่ 30 เป็นที่ทราบกันว่า ลุงขาวไขอาชีพ หรือ วราพงษ์ พงษ์บริบูรณ์ นักธุรกิจ นักประชาสัมพันธ์ นักพูด นักประดิษฐ์ นักสังคมสงเคราะห์ และนักเขียนชาวไทยมีผลงานมากมาย เช่น ทำให้คนมีงานมีอาชีพ ด้านงานเพื่อสังคม เส้นทางนักประดิษฐ์ วันนี้มาติดตามกันค่ะ
.
…..ข้าพเจ้าเป็นสุขใจอย่างยิ่ง ที่ได้เห็นภาพกิจกรรมสาธิตของผู้เสียสละ อยากให้อาชีพเป็นวิทยาทานกับผู้อยากเรียน มาพบกันด้วยความสดชื่น ยิ้มแย้มแจ่มใส …ประเทศชาติก็รุ่งเรือง ดังคำกล่าวที่ว่า
“ ให้อาหาร คุ้มไปนาน แค่อิ่ม ให้เครื่องนุ่งห่ม คุ้มไปนาน แค่อายุผ้าขาด
ให้เรือนหอ คุ้มไปนาน แค่เรือนพัง ให้วิชาดีกว่า เลี้ยงตัวเขาได้ จนวันตาย”
ติดตามบทความพิเศษ ลุงขาวคนมือคว่ำ ที่เป็น “ผู้ให้” มาตลอดชีวิต โดยนายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (ที่มา หนังสือลุงขาวไขอาชีพ หนึ่งคนคิดหลายชีวิตเติบโต พิมพ์ครั้งที่ 4 )
.
ช่วงที่ 2 สารคดีเรื่อง ลุงขาวไขอาชีพ ตอนที่ 31 (บทสัมภาษณ์พิเศษ อาจารย์ทินวัฒน์ มฤคพิทักษ์ ปรมาจารย์ นักพูดทอล์คโชว์ คนแรกของประเทศไทย เกี่ยวกับลุงขาวไขอาชีพ)
.
ช่วงที่ 3 แหล่งท่องเที่ยวเมืองสุพรรณบุรี เช่น วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง หมู่บ้านมังกรสวรรค์ สวนเฉลิมภัทรราชินี และ หอคอยบรรหาร – แจ่มใส ตั้งอยู่ถนนนางพิม ตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี , พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชาวนาไทย
วันนี้ทางรายการของเรา ฯ ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรีที่น่าสนใจ มาแนะนำกันค่ะ ซึ่งอาจจะมีท่านผู้ฟังหลายท่านเคยไปเยี่ยมชมกันมาบ้างแล้ว ใครที่กำลังมองหา ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ เดินทางไปง่ายๆ มีอะไรให้เที่ยวมากมาย ลองแวะไปเที่ยว จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งมีคำขวัญที่ว่า สุพรรณบุรี เมืองยุทธหัตถี วรรณคดีขึ้นชื่อ เลื่องลือพระเครื่อง รุ่งเรืองเกษตรกรรม สูงล้ำประวัติศาสตร์ แหล่งปราชญ์ศิลปิน ภาษาถิ่นชวนฟัง
เรามาเริ่มกันที่ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ตั้งอยู่ที่ริมถนนมาลัยแมน ตำบลรั้วใหญ่ เป็นวัดเก่าแก่ สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยที่เมืองสุพรรณบุรีรุ่งเรือง ในพงศาวดารเหนือกล่าวว่า พระเจ้ากาแตทรงให้มอญน้อยมาบูรณะวัดป่าเลไลยก์ วัดนี้ประชาชนนิยมเดินทางมากราบไหว้ขอพร “หลวงพ่อโต” ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวิหารสูงเด่นเห็นแต่ไกล เป็นพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ศิลปะสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิ องค์พระสูง 23.46 เมตร รอบองค์ 11.20 เมตร หลวงพ่อโตเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนในจังหวัดสุพรรณบุรีและจังหวัดใกล้เคียง ทุกๆ ปีจะมีงานสมโภชและนมัสการหลวงพ่อโต 2 ครั้ง คือ ในวันขึ้น 7 – 9 ค่ำ เดือน 5 และเดือน 12 นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีร้านขายสินค้าที่ระลึกให้แวะเลือกซื้อเลือกชม โดยเฉพาะปลาสลิด ปลาช่อนตากแห้ง ด้านหลังวัดมี “คุ้มขุนช้าง” ซึ่งสร้างเป็นเรือนไทยไม้สักหลังใหญ่ ตามบทพรรณนาวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน
ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ตั้งอยู่ตำบลรั้วใหญ่ เมืองสุพรรณบุรี เป็นสถานที่สักการบูชาทั้งชาวไทยและชาวจีนจากทั่วสารทิศที่เดินทางเข้ามากราบไหว้ขอพรเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์มาก เจ้าพ่อหลักเมือง เป็นพุทธประติมากรรมสลักบนแผ่นหินแบบนูนต่ำในพุทธศาสนาลัทธิมหายาน แบบศิลปะเขมรอายุราวๆ 1,300 – 1,400 ปี มีพระนามว่า “พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร” หรือที่เรียกกันว่า “พระนารายณ์สี่กร” ในทุกปีของวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 (ตามปฏิทินของจีน) จะมีการจัดประเพณีทิ้งกระจาดของจังหวัดสุพรรณบุรี
พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร (อุทยานมังกรสวรรค์) ตั้งอยู่ภายในบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี เป็นสถานที่นำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ของอารยธรรมจีนที่ยาวนานถึง 5,000 ปี ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นอารยธรรมที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ภายใต้รูปแบบมังกรสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่รู้จักกันดี ภายในจัดแสดงเรื่องราวประวัติศาสตร์จีนตั้งแต่สมัยตำนานการสร้างโลกยุคแรกเริ่มทางประวัติศาสตร์ และการแสดงประวัติความเป็นมาของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย เรื่องราวที่นำเสนอ ประกอบด้วย เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ ประวัติบุคคลสำคัญ ปรัชญา ภูมิปัญญา และการค้นพบประดิษฐกรรมสำคัญของบรรพบุรุษชาวจีน โดยผ่านสื่อจัดแสดงที่น่าสนใจ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร เปิดให้เข้าชมเป็นรอบๆ วันพุธ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น. วันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. โดยเปิดทำการทุกวันพุธ – ศุกร์ และวันเสาร์ – วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ปิดทำการทุกวันจันทร์ และวันอังคาร อัตราค่าเข้าชม ชาวไทย ผู้ใหญ่ 299 บาท เด็ก 149 บาท ผู้สูงอายุ 149 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 499 บาท เด็ก 299 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 035 – 526211 – 2
หมู่บ้านมังกรสวรรค์ ตั้งอยู่ในบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เป็นสถานที่จำลองในรูปแบบของหมู่บ้าน จาก “เมืองลี่เจียง” ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่โบราณที่สวยงามและได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเมืองมรดกโลก ที่ตั้งอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งภายในหมู่บ้านแห่งนี้ออกแบบได้อย่างสวยงามเหมือนเดินเข้าไปในหมู่บ้านลี่เจียงของเมืองจีนจริงๆ มีร้านขายสินค้า และของที่ระลึก (ร้านสำเพ็ง) โรงหนัง โรงนวด โรงเตี๊ยม ร้านอาหาร และมีปฏิมากรรมที่งดงามอย่างเสามังกรฟ้า จากเมืองฉงอู่ สาธารณรัฐประชาชนจีน และกังหันพ่อ – ลูก มีหอชมวิว 360 องศา ที่จะได้เห็นทิวทัศน์โดยรอบของอุทยานมังกรสวรรค์
สวนเฉลิมภัทรราชินี และ หอคอยบรรหาร – แจ่มใส ตั้งอยู่ถนนนางพิม ตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมือง เป็นสวนสาธารณะและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ใจกลางเมืองสุพรรณบุรี บริเวณภายในสวนมีสถานที่ต่างๆ ให้ชม ได้แก่ หอคอยบรรหาร – แจ่มใส ซึ่งเป็นหอคอยชมวิวแห่งแรก และสูงที่สุดในประเทศไทย จะมองเห็นโดดเด่นอยู่ใจกลางเมือง มีความสูงถึง 123.25 เมตร มีอาคารแสดงผลงานของ ฯพณฯบรรหาร ศิลปอาชา มีสวนน้ำ พร้อมสไลเดอร์ สวนลายไทย สวนดอกไม้ สนามเด็กเล่น น้ำพุดนตรี และสนามออกกำลังกาย ฯลฯ สวนเฉลิมภัทรราชินี และหอคอยบรรหาร – แจ่มใส เปิดให้เข้าชมทุกวัน เว้นวันจันทร์ ตามวัน และเวลาดังนี้ วันอังคาร – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. วันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.30 น. ค่าบริการเข้าชม ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 15 บาท อัตราค่าขึ้นชม (หลัง 18.00 น.) ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 035 – 524060 – 4 และสำนักงานเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี โทร. 035 – 523090, 035 – 511021
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชาวนาไทย ตั้งอยู่ในศูนย์ราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ตำบลสนามชัย เมืองสุพรรณบุรี สถาปัตยกรรมเป็นอาคารทรงไทยประยุกต์ ๒ ชั้น ภายในอาคารมีการจัดแสดงเกี่ยวกับวิถีชีวิตการทำนา ร่องรอยของข้าวจากอดีต การทำนา ฤดูกาลปลูกข้าจากคันไถสู่ควายเหล็ก การจัดแสดงวีดีทัศน์เกี่ยวกับพัฒนาการของการทำนาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งแสดงเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำนาแบบดั้งเดิม มีห้องพระบารมีปกเกล้าชาวนาไทย ห้องทวยราษฎร์ แซ่ซ้องรอเวลา ห้องพระเสด็จมาโปรดฯ ชาวนาไทย ห้องประเพณีและวิถีชีวิตของชาวนาไทย ห้องจัดแสดงปฏิทินชาวนาเพื่อให้เห็นว่าในหนึ่งรอบปี ชาวนามีวิถีการดำรงชีวิต และพิธีกรรมความเชื่ออย่างไร ห้องจัดแสดงหุ่นจำลองชีวิตความเป็นอยู่ของชาวนา รวมทั้งมีวีดีทัศน์เพลงพื้นบ้านที่เกี่ยวกับการทำนา ซึ่งปัจจุบันหาฟังได้ยาก พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชาวนาไทยสุพรรณบุรี เปิดให้เข้าชมทุกวันพุธ – วันอาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์ วันอังคารและวันหยุดนักขัตฤกษ์) เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. โทร. 035 – 536113
ขอบคุณข้อมูลโดย ผู้อำนวยการสำนักงาน นายอภิวัฒน์ ทับทิมโต , ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :เพจ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี : TAT Suphanburi Office,91 ถ.พระพันวษา ต.ท่าพีเลี้ยง, Suphan Buri, Thailand, Suphan Buri โทรศัพท์ 035 525 880 ,ขอบคุณข้อมูลหนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/
ช่วงที่ 4 นำเสนอสารคดีเรื่อง ชะอม