Talk of the Town รอบบ้านเรา l ตะลิงปิง 3 รส โดย คุณม๊อค และคุณอู๊ด สมุทรสงคราม

Talk of the Town รอบบ้านเรา
– ช่วงที่ 1 แฟนเพจต้นทุนมนุษย์ /เรื่อง If you get angry for 1 minute , You will lose 60 seconds of your happiness. เพียงคุณโกรธแค่ 1 นาที คุณจะสูญเสียความสุขไปถึง 60 วินาที
– ช่วงที่ 2 สารคดีเรื่อง ลุงขาวไขอาชีพ ตอนที่ 27 / บทความพิเศษ ตอน ลุงขาวคนมือคว่ำ ที่มาหนังสือ ลุงขาวไขอาชีพ พิมพ์ครั้งที่ 4
– ช่วงที่ 3 สัมภาษณ์พิเศษพบกับ อาจารย์ประจวบ ป่ายาง วิทยากรของมูลนิธิลุงขาวไขอาชีพ
– ช่วงที่ 4 เที่ยวสมุทรสงคราม เมืองแม่กลอง ดินแดนหอยหลอด ใกล้กรุงเทพฯ
– ช่วงที่ 5 สัมภาษณ์พิเศษ ตะลิงปิง 3 รส โดย คุณ ม๊อค และคุณอู๊ด สมุทรสงคราม

.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ 31 พฤษภาคม 2566
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา #ลุงขาวไขอาชีพ #ททท #ตะลิงปิง #ของดี #สถานที่ท่องเที่ยว #แม่กลอง #ดินแดนหอยหลอด #ตะลิงปิง #สมุทรสงคราม
——————————————————-
ช่วงที่ 1 ที่มา แฟนเพจต้นทุนมนุษย์ /เรื่อง If you get angry for 1 minute , You will lose 60 seconds of your happiness. เพียงคุณโกรธแค่ 1 นาที คุณจะสูญเสียความสุขไปถึง 60 วินาที
(ที่มา: เวทีการพูดฯ#ทินวัฒน์มฤคพิทักษ์ ปรมาจารย์ทอล์คโชว์คนแรกของประเทศไทย)
ที่มา/แฟนเพจต้นทุนมนุษย์บทกลอนเรื่อง /เมื่อมั่งมีมิตรมากมายมุ่งหมายมอง เมื่อมัวหมองมิตรมองเหมือนหมูหมา เมื่อไม่มีหมดมิตรมุ่งมองมา เมื่อมอดม้วยแม้หมูหมาไม่มามอง”
นิรนาม (ไม่ทราบนามผู้แต่ง) / ที่มา เวทีการพูดฯ ปรมาจารย์นักพูดทอล์คโชว์คนแรกของประเทศไทย อาจารย์ทินวัฒน์ มฤคพิทักษ์และผู้เขียนหนังสือ “ลูกเล่นลูกฮา”
————–
ช่วงที่ 2 นำเสนอสารคดีเรื่อง ลุงขาวไขอาชีพ ตอนที่ 27 / บทความพิเศษ ตอน ลุงขาวคนมือคว่ำ ที่มาหนังสือ ลุงขาวไขอาชีพ พิมพ์ครั้งที่ 4 : หนึ่งคนคิด หลายชีวิตเติบโต

ช่วงที่ 3 ติดตามบทสัมภาษณ์พิเศษพบกับ อาจารย์ประจวบ ป่ายาง วิทยากรของมูลนิธิลุงขาวไขอาชีพ ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องการทำดอกไม้ประดิษฐ์จากใยบัว ,ดอกไม้จากระดาษสา, การทำดอกไม้จันทน์ และเล่าความประความประทับใจที่มีต่อมูลนิธิลุงขาวไขอาชีพ แห่งนี้ฯลฯ มาติดตามกัน…….

ช่วงที่ 4 ตอน เที่ยวสมุทรสงคราม เมืองแม่กลอง ดินแดนหอยหลอด ใกล้กรุงเทพฯ
วันนี้ทางรายการของเรา ฯ ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเที่ยวจังหวัดสมุทรสงคราม มาแนะนำกันค่ะ ซึ่งอาจจะมีท่านผู้ฟังหลายท่านเคยไปเยี่ยมชมกันมาบ้างแล้ว ใครที่กำลังมองหา ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ เดินทางไปง่ายๆ มีอะไรให้เที่ยวมากมาย ลองแวะไปเที่ยว สมุทรสงคราม เมืองแม่กลองกันค่ะ ดินแดนแห่งหอยหลอดและปลาทูแสนอร่อยนี้ ตามเรามาชิลกันเลยกับ แหล่งท่องเที่ยวสมุทรสงคราม มาดูกันดีกว่าว่า จะมีอะไรให้เที่ยวกันบ้าง
.
เรามาเริ่มกันที่ “ตลาดน้ำอัมพวา” สถานที่แรกกันเลยค่ะ ที่ไม่ว่าใครที่มา สมุทรสงคราม จะต้องมากันทั้งนั้น นั่นก็คือ ตลาดน้ำอัมพวา ตลาดน้ำใกล้กรุงเทพฯ ชื่อดัง เป็นตลาดน้ำที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวกันได้ไปจนถึงเย็นแห่งแรกของไทยอีกด้วย เสน่ห์ของตลาดน้ำอัมพวา ก็คือ พ่อค้าแม่ค้าที่จะพากันพายเรือมาขายอาหาร และเครื่องดื่มนั่นเองค่ะ ซึ่งก็จะมีทั้ง ขนมไทย อาหารทะเล ก๋วยเตี๋ยวเรือ ผัดไทย หอยทอด ขนมใส่ไส้ ขนมกล้วย เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของสายกินเลยทีเดียว
ที่อยู่ : อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เปิดให้เข้าชม : วันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลาเปิด – ปิด : 09.00-21.00 น
.
“เมืองหอยหลอด” : สมุทรสงครามขึ้นชื่อว่าเป็น “เมืองหอยหลอด” จึงห้ามพลาดการไปเที่ยว ดอนหอยหลอด เลยทีเดียวค่ะ ที่นี่เป็นสันดอนที่ตั้งอยู่ปากน้ำแม่กลอง เกิดจากการตกตะกอนของดินปนทรายหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าทรายขี้เป็ด โดยตะกอนจากปากแม่น้ำและตะกอนจากทะเลทับถมกันเป็นอาณาบริเวณกว้างใหญ่ จนเกิดเป็นสันดอน ที่นี่มีหอยอาศัยอยู่หลายชนิด แต่มีหอยหลอดอยู่มากที่สุด จึงเป็นที่มาของชื่อดอนหอยหลอด ที่อยู่ : ตำบลบางจะเกร็ง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม
เปิดให้เข้าชม : 08.00-17.00 น. โทร : 0-34701-1445
.
ตลาดร่มหุบ (Maeklong Railway Market) ตลาดสดซึ่งตั้งอยู่ที่สถานีรถไฟแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ตลาดหุบร่มหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ตลาดเสี่ยงตาย” หรือ “ตลาดริมทางรถไฟ” จะตั้งอยู่ริมทางรถไฟใกล้สถานีรถไฟแม่กลอง ความยาวของตลาดประมาณ 100 เมตร บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะวางขายสินค้าบนพื้นจนติดกับรางรถไฟ เวลารถไฟมาก็ต่างหุบร่มที่กาง และเก็บสินค้าภายในพริบตา เพื่อให้รถไฟแล่นผ่านไปได้ จนเป็นที่มาของชื่อตลาดหุบร่มนั่นเอง สินค้าที่วางขายที่ตลาดแห่งนี้จะเป็นพวกผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ อาหารทะเลสด ๆ ขายกันในราคาไม่แพง จึงเป็นตลาดยอดนิยมของชาวบ้านบริเวณนั้นเพราะราคาถูกและคุณภาพดีตลาดแห่งนี้เปิดขายทุกวันเวลา 06.00 น.-18.00 น. เวลารถไฟวิ่งผ่านตลาดหุบร่ม วันละ 8 ครั้ง ดังนี้ 06.20 น., 08.30 น., 09.00 น., 11.10 น., 11.30 น., 14.30 น., 15.30 น. และ 17.40 น.
ที่อยู่ : แม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม
.
คลองโคลน : ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ณ ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน สามารถไปล่องเรือเที่ยวป่าชายเลน คลองโคน ชมระบบนิเวศรอบๆ ที่อุดมสมบูรณ์ ทั้ง ต้นแสม ต้นลำพู ชมนกนานาชนิก รวมถึงได้สัมผัสชีวิตชาวประมง ล่องเรือชมฟาร์มหอยนางรมและหอยแมลงภู่ และที่ห้ามพลาดเลย คือกิจกรรมสนุกๆ อย่างการถีบกระดานเลนเก็บหอยแครง การปลูกป่าชายเลน นั่นเองค่ะ ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยฟื้นฟูและเพิ่มพื้นที่ให้กับป่าชายเลนได้มากเลยค่ะ นอกจากมาเที่ยวยังได้อนุรักษ์ธรรมชาติแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำอีกด้วย
ที่อยู่ : ตำบลคลองโคน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงครามเปิดให้เข้าชม : 09.00-17.00 น. เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน
.
ตลาดน้ำท่าคา : เป็นตลาดน้ำวิถีชีวิตชาวบ้านริมน้ำจริงๆ ค่ะ ด้วยความที่ชาวบ้านในบริเวณนี้มีอาชีพทำสวน ปลูกผักผลไม้ต่างๆ ก็เลยทำให้สินค้าที่มาขายนั้น จะมีทั้งผลไม้ อาหาร ก๋วยเตี๋ยว ขนมเบื้องแบบโบราณ โดยจะขายกันในเรือพายเลยค่ะ ซึ่งจะขายตั้งแต่เช้าไปจนถึงช่วงสายๆ เท่านั้นนะคะ เพราะฉะนั้นใครจะมาดูเวลากันดีๆ นะคะ ที่อยู่ : ตำบลท่าคา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
เปิดให้เข้าชม : วันเสาร์และวันอาทิตย์ 06.00-15.00 น.
.
ตลาดน้ำบางน้อย : หนึ่งในตลาดน้ำอีกแห่งของอัมพวา ตั้งอยู่ไม่ไกลจากตลาดน้ำอัมพวาเลยค่ะ เป็นตลาดน้ำที่มีมาตั้งแต่ดั้งเดิมแล้วโดยมีอายุกว่า 100 ปี เลยเต็มไปด้วยวิถีชีวิตของชาวบ้าน จึงมีการฟื้นฟู และอนุรักษ์ ภายในตลาดมีทั้งของกิน ของใช้มากมาย ผักสด ผลไม้นานาชนิด ของฝากอย่างกะปิคลองโคน ปลาทู ขนมจาก น้ำตาลมะพร้าว กล้วย และอื่นๆ อีกมากมาย จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่น่ามาชิลไม่น้อยค่ะ ที่อยู่ : ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม เปิดให้เข้าชม : วันเสาร์-อาทิตย์ 08.00-20.00 น. โทร : 08-1587-2542 ,เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/TladNaBangNxy
.
อีกด้านหนึ่งขอแนะนำ “ตลาดสดแม่กลอง” เมืองสามน้ำสามอำเภอ ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม
ท่านผู้ฟังคะ เมืองแม่กลองหรือจังหวัดสมุทรสงครามได้ชื่อว่าเป็น “เมืองสามน้ำสามอำเภอ” คืออำเภอเมือง อำเภออัมพวาและอำเภอบางคนที สำหรับสามน้ำคือ “น้ำเค็ม น้ำกร่อยและน้ำจืด” ส่วนสายน้ำที่สำคัญที่สุดคือ “แม่น้ำแม่กลอง” ทำไมจึงบอกว่าสำคัญที่สุดก็เพราะว่าต้นน้ำไหลมาจากเทือกเขาสูงจากน้ำตกทีลอซู เขตอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก แล้วก็มีชุมชนบ้านแม่กลองอยู่ด้วยเมื่อสายน้ำไหลเข้าผ่านเมืองกาญจนบุรีเรียกว่า “แควศรีสวัสดิ์หรือแควใหญ่” ส่วนลำน้ำแควน้อยต้นน้ำมาจากเขตพม่าไหลเข้าลำน้ำรันตี และซองกาเลีย ผ่านน้ำตกไทรโยค สายน้ำไหลมารวมกันที่ ปากแพรกเมืองกาญจนบุรีเป็น “แม่น้ำแม่กลอง” แม่น้ำสายนี้ไหลลงสู่ปากอ่าวแม่กลอง หรืออ่าวไทยก็เลยทำให้มีแร่ธาตุมากมายที่ไหลมากับสายน้ำทับถมกันทุกวัน ๆ กลายเป็นแหล่งอาหารของ กุ้งหอย ปู ปลา ชาวบ้านเรียก “ดอนหอยหลอด” มันเป็นสันดอนช่วงน้ำลง นี่แหละเป็นจุดหนึ่งที่บริเวณนี้ไม่มีหาดทรายที่สวยงามมากๆ นอกจากทะเลโคลนเท่านั้น แต่ทะเลโคลนแห่งนี้เต็มไปด้วยอาหารของสัตว์น้ำในบริเวณนี้นะคะ
สำหรับ “ตลาดสดแม่กลอง” สามารถเลือกซื้ออาหารทะเลสด ๆ กลับไปปรุงอาหารมื้อต่าง ๆ ของท่าน หรือจะเป็นของฝากมีให้เลือกมากมาย เช่น ปลาทูสดหรือปลาโป๊ะ ปลาเก๋า ปลาอินทรีและหอยกะพงเป็นหอยน้ำจืดจ้าส่วน “ปลาทูหน้างอคอหัก” ทุกท่านรู้จักกันเป็นอย่างดี
.
ส่วนขนมหวานท้องถิ่น ชาวแม่กลองพลาดไม่ได้ต้องลิ้มลองคือ “ข้าวเหนียวดำหน้ากระฉีก” ที่บอกว่า อาจถูกใจนั้นกรรมวิธีในการทำข้าวเหนี่ยวดำพ่อค้าแม่ค้าจะมูนข้าวเหนี่ยวดำใส่กะทิแบบเข้มข้น จะได้รสชาติอร่อยถูกใจ ส่วนตัวหน้ากระฉีกก็ใช้มะพร้าวเนื้อนุ่ม ๆ แบบไม่แก่จัดใช้ที่ฉีกแบบมือจับขูดเนื้อมะพร้าวออกมาเป็นเส้น ๆ เล็ก ๆ เสร็จแล้วก็คลุกเคล้ากับน้ำตาลปี๊บใช้ไฟอ่อน ๆ จนกระทั่งสุกได้ที่ ตักมาวางบนข้าวเหนียวดำ ราดด้วยกะทิสดมีกลิ่นหอมน้ำตาลปี๊บ สุขใจจังเมื่อได้กินข้าวเหนี่ยวดำหน้ากระฉีก อร่อยถูกใจมากจริง ๆ นะคะ
.
นอกจากข้าวเหนียวดังกล่าวฯ นี้แล้ว ยังมีหน้าอื่น ๆ อีก เช่น หน้าสังขยาก็อร่อยเช่นกัน หรือจะซื้อกล้วยไข่เชื่อมก็มีนะจ๊ะ กล้วยปิ้งแบบเค็ม หรือรสหวานนิดนึงและขนมหวานอื่น ๆ เลือกกันตามชอบนะคะ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น สำหรับของฝากในตลาดสดแม่กลองยังมีอาหารสด อาหารแห้ง ให้เลือกซื้อกันอีกมากมายนะคะ “ตลาดสดแม่กลอง” เปิดทุกวันตั้งแต่เวลาตี 03.00-22.00 น.
ข้อมูล/ วิกิพิเดีย /การท่องเที่ยวแห่งประเทสไทย (ททท.) ขอบคุณเรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ ,แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/
.
ช่วงที่ 5 บทสัมภาษณ์พิเศษ เรื่องการทำเกษตร ที่จังหวัดสมุทรสงคราม ตอน ตะลิงปิง 3 รส โดยแขกรับเชิญพิเศษ พบกับคุณ ม๊อค และคุณอู๊ด จังหวัดสมุทรสงคราม มาติดตามกันค่ะ
.
ช่วงที่ 6 บทเพลง สาวอัมพวา