สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ร่วมกับ มทร.ธัญบุรี จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรียนรู้การทำ “ไข่เค็มกากกาแฟ” ในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2566

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดงานวันนักประดิษฐ์ประจําปี 2566 ภายใต้แนวคิด “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมด้วยสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 24 ระหว่างวันที่ 2-6 ก.พ.2566 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา สำหรับหนึ่งกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจําปี 2566 ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก คือการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ไข่เค็มกากกาแฟ” โดย ผศ.ดร.เลอลักษณ์ เสถียรรัตน์ ผศ.ไชยสิทธิ์ พันธุ์ฟูจินดา ผศ.กฤติน ชุมแก้ว น.ส.พัชรีภรณ์ ชุบไธสง นางสาวศิริพร ศรีแก้ว จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
.
ผศ.ดร.เลอลักษณ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า “ไข่เค็มกากกาแฟ” เป็นการใช้องค์ความรู้ที่ได้ศึกษามาพัฒนา ประยุกต์ ต่อยอดผลิตภัณฑ์ โดยให้เกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์
.
สำหรับสูตร “ไข่เค็มกากกาแฟ” มีส่วนผสม คือ ไข่เป็ดสด 10 ฟอง ดินสอพอง 2 ถ้วยตวง กากกาแฟ 1 ถ้วยตวง เกลือ 1 ถ้วยตวง น้ำต้มสุก 1 ถ้วยตวง ขี้เถ้าแกลบ 1 ถ้วยตวง โดยวิธีทำ 1. นำส่วนผสมดินสอพอง กากกาแฟ เกลือและน้ำต้มสุก มาคลุกเคล้าให้เข้ากันและให้ส่วนผสมมีความเข้มข้นพอเหมาะไม่เหลวหรือข้นมากเกินไป 2.นำไข่เป็ดมาพอกดินให้หนาพอควรแล้วคลุกเถ้าแกลบเพื่อป้องกันไม่ให้ไข่ติดกันและป้องกันการระเหยของน้ำ 3.นำไข่บรรจุกล่องหรือเก็บไว้ในที่อากาศถ่ายเทได้น้อย เพื่อป้องกันการระเหยของน้ำ ทั้งนี้ “ไข่เค็มกากกาแฟ” เมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะให้รสชาติที่เค็มน้อย สะอาดและมีการะบวนการผลิตที่ง่าย ซึ่งผู้ที่ได้เรียนรู้สามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพได้
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต