สภาเกษตรกร จ.ปทุมธานี ร่วมกับคณะเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ธัญบุรี ช่วยเหลือเกษตรกรบึงบา เร่งแก้ไขปัญหาดินเสื่อมโทรม สร้างองค์ความรู้เกษตรกรรม

นางเศรษฐมณี ถิลา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จากการทำแผนพัฒนาเกษตรกรรมระดับจังหวัด พบว่า ที่ผ่านมาได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ส่งเสริมทำเส้นด้ายจากใยกล้วยที่เหลือทิ้งของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านแสงตะวัน อำเภอสามโคก จนได้เครื่องทำเส้นด้ายมาเป็นต้นแบบให้แก่เกษตรกร รวมถึงการสร้างองค์ความรู้ ซึ่งปัจจุบันมีการเติบโตไปมาก
.
โดยในปี 2566 สภาเกษตรกร จ.ปทุมธานี ได้ดำเนินการขับเคลื่อนแผนพัฒนาอาชีพในระดับตำบล ซึ่งได้ลงพื้นที่ในตำบลบึงบา อำเภอหนองเสือ จ.ปทุมธานี และจากการรับฟังปัญหาในพื้นที่ พบว่าเกษตรกรประสบปัญหาเรื่องคุณภาพดิน ดินเสื่อมโทรม ดินเปรี้ยว เป็นระยะเวลานาน ซึ่งทำให้เป็นอุปสรรคในการเพาะปลูกพืชบางชนิดหรือไม่สามารถทำการเพาะปลูกหรือทำการเกษตรใดๆได้ ซึ่งกลุ่มเกษตรกรบึงบามีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาและปรับปรุงดินให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยสภาเกษตรกร จ.ปทุมธานี ได้ประสานงานและปรึกษากับคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีไว้แล้ว เพื่อแก้ไขปัญหานี้ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ต้องการพัฒนาด้านอื่นๆ อีก เช่น เกษตรกรทำปุ๋ยไส้เดือน ต้องการพัฒนาให้ปุ๋ยไส้เดือนได้การรับรอง มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์และการตลาดที่ขยายตัวเติบโตมากขึ้นและเกษตรกรปลูกผักอินทรีย์ ต้องการขยายตลาดให้กว้างมากกว่าเดิมจากที่วางจำหน่ายแค่ตลาดในชุมชน โดยจะเร่งดำเนินการต่อไปในช่วงเดือนมีนาคมนี้

เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต