อว.ร่วมกับ วว. วช. และ มทร.ธัญบุรี ผลิตบัณฑิต ป.โท – ป.เอก เป็นต้นแบบบัณฑิตสมรรถนะสูงด้าน BCG Economy Model

ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาต้นแบบบัณฑิตสมรรถนะสูงด้าน BCG Economy Model ด้วยวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ระหว่างสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี)
.
อว.ได้จัดตั้งให้มีวิทยสถานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยหรือธัชวิทย์ ซึ่งมีหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงเครือข่ายนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ สถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยให้มาทำงานร่วมกัน เช่น การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ที่มีทั้ง วว. วช. และ มทร.ธัญบุรี เข้ามาร่วมกันผลิตและพัฒนาบัณฑิตระดับปริญญาโทและเอก โดยนำวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมมาพัฒนาต้นแบบบัณฑิตสมรรถนะสูงด้าน BCG Economy Model โดย มทร.ธัญบุรี เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม มีความเป็นเลิศทางวิชาการและต้องมีความเป็นเลิศในภาคปฏิบัติ ซึ่งหลังจากนี้ จะเป็นมหาวิทยาลัยที่ตระหนักถึงการทำงานและผลิตกำลังคนที่ตอบโจทย์ประเทศและสังคมมากขึ้น
.
มทร.ธัญบุรี จะเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาและให้ความรู้ในวิชาที่มีความเกี่ยวข้องแก่นักศึกษา วว. เป็นผู้จัดหาบุคลากรที่จะเป็นที่ปรึกษาและสนับสนุนการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อใช้ในการพัฒนาทักษะขั้นสูงแก่นักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือก และ วช. เป็นผู้สนับสนุนการดำเนินการมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาบุคลากรทักษะสูงให้ตรงตามเป้าหมายการพัฒนาและยุทธศาสตร์ของประเทศ
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต