Talk of the Town รอบบ้านเรา l บ้านเจ้าจันทร์ จังหวัดพิษณุโลก

Talk of the Town รอบบ้านเรา
– ช่วงที่ 1 ต่อเนื่องจากตอนที่แล้วเป็นที่ทราบกันว่า ลุงขาวไขอาชีพ หรือ วราพงษ์ พงษ์บริบูรณ์
– ช่วงที่ 2 เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ที่เที่ยวทะเลในฝันของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ น่าไปสัมผัส ดื่มด่ำบรรยากาศที่งดงามของชายหาดและท้องทะเลสวย ๆ
– ช่วงที่ 3 รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง เผยผลสำรวจความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 สะท้อนความเชื่อมั่นการให้บริการ และมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
– ช่วงที่ 4 กรมประมง ห่วง บริโภคซาซิมิ ให้ปลอดภัยจากพยาธิ หากไม่ระวังอาจถึงตายได้
– ช่วงที่ 5/ บทสัมภาษณ์พิเศษของบุคคล ตอน “บ้านเจ้าจันทร์ จังหวัดพิษณุโลก”
– ช่วงที่ 6 คำประพันธ์ ของคุณอุทัย มีสีสรรพ์ สมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย สโมสรนักกลอนเชียงใหม่-ลำพูน ตอน “เวลาที่เหลืออยู่”
.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ

.
ออกอากาศ 26 เมษายน 2566
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา #ลุงขาวไขอาชีพ #ททท #พิษณุโลก #บ้านเจ้าจันทร์ #ของดี #สถานที่ท่องเที่ยว #สตูล #เกาะหลีเป๊ะ

————————————————————————————————————
ช่วงที่ 1 ( ตอนที่ …. ) ที่มา// หนังสือ ลุงขาวไขอาชีพ พิมพ์ครั้งที่ 4 : หนึ่งคนคิด หลายชีวิตเติบโต (ภาพ)
และติดตามมุมมองของท่านอาจารย์ทินวัฒน์ มฤคพิทักษ์ ปรมาจารย์นักพูดทอล์คโชว์คนแรกของประเทศไทยเกี่ยวกับลุงขาวไขอาชีพ
.
ช่วงที่ 2 / ตอน เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ที่เที่ยวทะเลในฝันของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ น่าไปสัมผัส ดื่มด่ำบรรยากาศที่งดงามของชายหาดและท้องทะเลสวย ๆ
สตูล เป็นจังหวัดที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศไทย (ทางชายฝั่งทะเลอันดามัน) คำว่า สตูล มาจากคำภาษามลายูเกอดะฮ์ว่า สะตุล (ستول) แปลว่า “กระท้อน” ซึ่งเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ขึ้นอยู่ชุกชุมในท้องที่นี้ โดยชื่อเมือง นครีสโตยมำบังสาครา (มลายู: Negeri Setul Mambang Segara; เนอเกอรีเซอตุลมัมบังเซอการา) นั้นหมายความว่า “สตูล เมืองแห่งพระสมุทรเทวา” ดังนั้น ตราพระสมุทรเทวาจึงกลายเป็นตราหรือสัญลักษณ์ของจังหวัดมาตราบเท่าทุกวันนี้
มีคำขวัญประจำจังหวัด คือ : สตูล สงบ สะอาด ธรรมชาติบริสุทธิ์ , คำขวัญประจำจังหวัด (เดิม) : ตะรุเตา ไก่ดำ จำปาดะ คนใจพระ งามเลิศ เชิดสตูล , มีตราประจำจังหวัด : รูปพระสมุทรเทวาประทับนั่งบนแท่นหิน เบื้องหลังเป็นพระอาทิตย์อัสดง , มีต้นไม้ประจำจังหวัด : ต้นหมากพลูตั๊กแตน (Dalbergia bariensis) , มีดอกไม้ประจำจังหวัด : ดอกกาหลง (Bauhinia acuminata) และสัตว์น้ำประจำจังหวัด : ปลาการ์ตูนส้มขาว (Amphiprion ocellaris)
รายการของเราในวันนี้จึงพาท่านผู้ฟังไปยัง เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ที่เที่ยวทะเลในฝันของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่อยากจะไปสัมผัสและดื่มด่ำบรรยากาศที่งดงามของชายหาดและท้องทะเลสวย ๆ
เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล เป็นเกาะในฝันที่ใครต่อใครอยากที่จะไปล้มตัวลงนอนบนหาดทรายที่ขาวละเอียดดุจผงแป้ง ไปนอนฟังเสียงคลื่นเข้ากระทบฝั่ง เมื่อมองไปในทะเลก็เห็นน้ำทะเลสวยใสราวกับกระจก ยั่วยวนให้เราอยากที่จะดำดิ่งไปสัมผัสกับโลกใต้ท้องทะเล สิ่งเหล่านี้เป็นเสน่ห์ของหลีเป๊ะที่ทำให้นักท่องเที่ยวมากมายต่างถวิลหา อยากจะเดินทางมาสัมผัสที่นี่กันสักครั้ง วันนี้เราเลยจะพาไปทำความรู้จักและค้นพบความมหัศจรรย์ของเกาะหลีเป๊ะให้มากขึ้น เพื่อให้การเที่ยวหลีเป๊ะไม่มีพลาด
1. เกาะหลีเป๊ะ เป็นเกาะเล็ก ๆ กลางทะเล ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะอาดัง ในจังหวัดสตูล ขึ้นชื่อว่าเป็น “มัลดีฟส์เมืองไทย” เพราะความสวยงามของน้ำทะเลที่ใสแจ๋ว หาดทรายขาวละเอียด รวมถึงโลกใต้ท้องทะเลที่เต็มไปด้วยปะการังและสัตว์น้ำนานาชนิด เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ย่อม ๆ ของคนรักทะเลเลยทีเดียว
2. ช่วงที่เหมาะสมที่สุดในการเที่ยวเกาะหลีเป๊ะคือ เดือนพฤศจิกายน-เมษายน แต่ใช่ว่าหน้าฝนจะเที่ยวหลีเป๊ะไม่ได้ ดีเสียอีก เพราะที่พักจะมีราคาถูกลง และหากยังไม่มีมรสุมมากมาย นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถดำน้ำดูปะการังสวย ๆ ได้เช่นกัน (ควรเช็กสภาพอากาศก่อนเดินทาง หากมีมรสุมก็อาจจะเป็นอันตรายได้)
3. การเดินทางไปเกาะหลีเป๊ะ ส่วนใหญ่จะต้องมาต่อเรือที่ท่าเรือปากบารา ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู ซึ่งการเดินทางมายังท่าเรือปากบาราจากจังหวัดอื่น ๆ สามารถทำได้ 3 วิธี ได้แก่
– เครื่องบิน : นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเครื่องบินมาลงที่หาดใหญ่หรือที่ตรังก็ได้ แต่ส่วนใหญ่มักนิยมลงที่หาดใหญ่มากกว่า หลังจากนั้นติดต่อรถตู้จากบริษัททัวร์ต่าง ๆ ให้มารับที่สนามบิน แล้วไปส่งที่ท่าเรือปากบารา
– รถโดยสาร : นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการ บขส. โดยขึ้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (ถนนบรมราชชนนี) โดยเลือกมาลงที่อำเภอละงู จังหวัดสตูล จากนั้นนั่งรถสองแถวมายังท่าเรือปากบารา – รถไฟ สามารถเดินทางไปกับขบวนรถไฟ กรุงเทพ-ยะลา หรือกรุงเทพ-หาดใหญ่ โดยซื้อตั๋วและระบุลงที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ จากนั้นนั่งรถแท็กซี่ที่สถานีจอดรถใต้สะพานลอย หน้าที่ทำการไปรษณีย์สาขารัถการ หรือรถตู้โดยสาร หรือนั่งรถโดยสารประจำทางเข้าจังหวัดสตูล
4. การเดินทางข้ามไปยังเกาะหลีเป๊ะ จากท่าเรือปากบารา จะมีเรือให้บริการ 2 แบบ คือ สปีดโบ๊ทขนาดใหญ่ และไฮสปีด เฟอร์รี่ ซึ่งใช้ระยะเวลาในการเดินทางจากปากบารา-เกาะหลีเป๊ะ ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง
สถานที่ท่องเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ ประกอบไปด้วย 3 หาด ได้แก่ “หาดพัทยา” “หาดซันไรซ์” และ “หาดซันเซ็ท” ซึ่งแต่ละหาดมีบรรยากาศและความสวยงามที่แตกต่างกันไป
7. สำหรับใครที่ชอบความสนุกนานและคึกคัก ขอแนะนำให้คุณพักที่ “หาดพัทยา” เนื่องจากหาดนี้อยู่ใกล้โป๊ะท่าเรือขาเข้าเกาะหลีเป๊ะ มีเรือโดยสารเข้ามาเทียบท่าอยู่ตลอดเวลา และมีร้านอาหารริมชายหาด ร้านสะดวกซื้อ บริษัททัวร์ดำน้ำ และที่พักมากมาย
8. “หาดซันไรซ์” เป็นหาดที่จัดได้ว่าน้ำทะเลสวย ทรายขาว ทั้งยังมีแนวสนคอยให้ร่มเงาอยู่ตลอดแนวชายหาด บรรยากาศทั่วไปของหาดค่อนข้างสงบ เราจึงเห็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมมานอนอาบแดดกันบนหาดนี้ แถมยังเป็นจุดที่เหมาะกับการเล่นน้ำหรือดำน้ำตื้นสำรวจสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลด้วย
9. นักท่องเที่ยวคนไหนที่รักความสงบ “หาดซันเซ็ท” จะเป็นคำตอบสำหรับคุณ เป็นชายหาดบรรยากาศเงียบสงบ มีนักท่องเที่ยวน้อย มีรีสอร์ตไม่มาก ทำให้นักท่องเที่ยวไม่พลุกพล่าน วิวสวย น้ำใส เล่นน้ำกันได้แบบชิล ๆ
กิจกรรมน่าสนใจบนเกาะหลีเป๊ะ เช่น
10. ดำน้ำชมความงานใต้ท้องทะเล ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อโปรแกรมดำน้ำได้หลากหลาย มีทั้งแบบเหมาและแบบ join tour สามารถเลือกได้ตามสะดวกกันเลย 11. พายเรือคายักสุดมัน บางที่พักบนเกาะหลีเป๊ะมีบริการเรือคายักพร้อมเสื้อชูชีพไว้ให้พร้อม เอาไว้ล่องเรือเสพวิวธรรมชาติสวยของหลีเป๊ะได้อย่างเต็มอิ่ม 12. ดำน้ำตื้นหน้าหาด ดูปลาสวย ๆ เอาแค่กิจกรรมดำน้ำตื้นหน้าหาดก็เรียกความฟินให้กับเราได้แบบเต็มอิ่มแล้ว 13. เล่นกีฬากลางแจ้งสนุก ๆ ยิ่งถ้าใครมากับก๊วนเพื่อนหลายคน การชวนมาทำกิจกรรมการแจ้งร่วมกันก็ยิ่งทำให้การพักผ่อนที่หลีเป๊ะสมบูรณ์แบบมากขึ้นไปอีก 14. กินอาหารทะเลสด ๆ มาถึงแหล่งอาหารทะเลอร่อยแล้วทั้งที จะพลาดกินของดีของเด็ดอย่างอาหารทะเลสด ๆ ก็ดูจะไม่ใช่เรื่อง หลากหลายร้านที่รอให้ลูกค้าเลือกซื้อเลือกหา อร่อยและสดแบบนี้ต้องที่นี่เลย
นอกจากชายหาดหลักบนเกาะหลีเป๊ะแล้ว โดยรอบของเกาะหลีเป๊ะยังมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกไม่น้อย อาทิ เกาะไข่ เกาะหินงาม เกาะหินซ้อน เกาะอาดัง เกาะราวี จุดดำน้ำร่องน้ำจาบัง เป็นต้น โดยสามารถติดต่อบริการพาเที่ยวได้จากผู้ประกอบการบนเกาะ หรือจะให้ทางที่พักจัดการให้ก็ได้
เกาะหลีเป๊ะในวันนี้จึงเป็นมากกว่าเกาะท่องเที่ยวไว้สำหรับพักผ่อนในวันหยุด หากแต่ยังเป็นดินแดนสวรรค์ของคนที่รักและชื่นชอบการเที่ยวทะเล ไม่ว่าใครก็ตามเดินทางมาเที่ยวเป็นต้องได้รับความประทับใจกลับบ้านไปด้วยแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นช่วงฤดูกาลไหน เกาะหลีเป๊ะก็ยังคงรอต้อนรับนักท่องเที่ยวมาเยือนอยู่เสมอ ทั้งสวย เด็ด และโดนใจแบบนี้ วันหยุดหน้าอย่าได้พลาดเชียว
ถ้าท่านผู้ฟังสนใจ สอบถามข้อมูลต่าง ๆ หรือวางแผนท่องเที่ยวสามารถเข้าไปชมได้ที่ website tourismthailand.org หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เกาะหลีเป๊ะ ได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล ,ติดตามข้อมูลได้ที่เฟซบุ๊ก สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล https://www.bing.com หรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ททท.: 1672 center@tat.or.th
.
ช่วงที่ 3/รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง เผยผลสำรวจความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 สะท้อนความเชื่อมั่นการให้บริการ และมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ทำการสำรวจความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 เพื่อให้สามารถรวบรวมข้อมูล และเข้าถึงความต้องการของผู้ใช้บริการ สำหรับนำมาประยุกต์ใช้ในการยกระดับการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทฯ จึงได้ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงทุกสถานี โดยได้สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้าโพล) ซึ่งเป็นสถาบันที่มีความเชี่ยวชาญด้านงานวิจัยเชิงสำรวจ มาเป็นผู้ออกแบบและลงพื้นที่สำรวจความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการในครั้งนี้
โดยผลปรากฏว่าจากคะแนนเต็ม 5 ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจด้านการให้บริการ 4.48 , ด้านความปลอดภัย 4.43 , ด้านความน่าเชื่อถือต่อความตรงต่อเวลา ความถี่ และคุณภาพในการเดินรถไฟฟ้า 4.30 , ด้านการประชาสัมพันธ์และการให้ข้อมูล 4.38 , ด้านคุณภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานีและภายในขบวนรถ 4.40 และด้านเหรียญโดยสาร/บัตรโดยสาร และกิจกรรมส่งเสริมการตลาด 4.25 ซึ่งผลสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าผู้โดยสารมีความเชื่อมั่นต่อการให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเป็นอย่างมาก
การที่ผลสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงในด้านต่างๆ อยู่ในระดับพึงพอใจมากนั้น แสดงให้เห็นว่าผู้โดยสารมีความเชื่อมั่นต่อการให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงมากยิ่งขึ้น และในปัจจุบันยังมีจำนวนผู้ใช้บริการในแต่ละวันเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทฯ ได้ดำเนินนโยบาย และมาตรการต่างๆ เพื่อยกระดับการให้บริการ รวมถึงการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะมาตรฐานการให้บริการที่บริษัทฯ ยึดถือปฏิบัติมาตลอด จากการผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO 9001 : 2015 ขอบเขตการปฏิบัติการเดินรถไฟฟ้า ความปลอดภัย และวิศวกรรมซ่อมบำรุง จากหน่วยรับรอง Bureau Veritas (BV) ซึ่งบริษัทฯ ขอให้คำมั่นว่าจะมุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการในทุกมิติอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกสบาย และมีความปลอดภัยสูงสุด เมื่อใช้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง
หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ส่วนบริการลูกค้า 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง
.
ช่วงที่ 4 / กรมประมงห่วง บริโภคซาซิมิ ให้ปลอดภัยจากพยาธิ หากไม่ระวังอาจถึงตายได้
นายถาวร ทันใจ รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยในฐานะโฆษกกรมประมงว่า ซาซิมิเป็นอาหารที่ได้จากการแล่เนื้อปลา หมึก หรือเนื้อสัตว์อื่นที่ยังสดอยู่เป็นชิ้นบาง ๆ และมักจะรับประทานคู่กับโชยุ หรือซีอิ๊วญี่ปุ่นและวาซาบิ ซึ่งซาชิมินั้น สามารถใช้ทั้งสัตว์น้ำทะเล สัตว์น้ำจืด และสัตว์น้ำกร่อยเป็นวัตถุดิบได้ แต่การบริโภคอาหารแบบดิบนั้น มีโอกาสที่จะพบพยาธิต่าง ๆ เช่น ในซาชิมิจากปลาหรือหมึกทะเล มักพบตัวอ่อนของพยาธิตัวกลม และพยาธิตืดปลา ส่วนซาชิมิจากปลาน้ำจืดและน้ำกร่อยนั้น มักพบพยาธิตัวจี๊ด พยาธิตืดปลา พยาธิใบไม้ตับ พยาธิใบไม้ปอด และพยาธิลำไส้แคปิลลาเรีย ซึ่งสามารถแยกลักษณะและอาการของผู้ที่บริโภคพยาธิเข้าไปได้ ดังนี้ 1. พยาธิตืดปลา เป็นพยาธิตัวแบนยาว ลำตัวเป็นปล้อง ยาวได้มากที่สุดประมาณ 150 เซนติเมตร หากบริโภคเข้าไปและเกิดการสะสมเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้อง เจ็บบริเวณชายโครงขวา ร้อนบริเวณหน้าท้อง ซึ่งหากปล่อยไว้นาน จะมีอาการอักเสบของท่อน้ำดี ตัวเหลือง ตาเหลือง ตับโต มีไข้ บางรายอาจกลายเป็นมะเร็งท่อน้ำดีในตับ และอาจถึงตาย
2. พยาธิตัวจี๊ด มีลักษณะลำตัวกลมยาวประมาณ 1.5-3.0 เซนติเมตร หัวคล้ายลูกฟักทอง ทั้งหัวและตัวจะมีหนาม โดยพบตัวอ่อนของพยาธิในปลา เมื่อคนกินปลาซึ่งมีพยาธิระยะติดต่อเข้าไป พยาธิจะคืบคลาน หรือไชไปตามอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย หากเข้าสู่อวัยวะสำคัญอาจถึงตาย 3. พยาธิอะนิซาคิส เป็นพยาธิที่พบในปลาทะเลเขตอบอุ่นและเขตร้อน ลำตัวยาวประมาณ 1-2 เซนติเมตร บริเวณปากจะมีหนามขนาดเล็ก บริเวณปลายหางจะมีส่วนแหลมยื่นออกมา พยาธิชนิดนี้จะไชผ่านกระเพาะอาหารและลำไส้ ทำให้เกิดแผล และอาจมีเลือดออกในกระเพาะอาหาร ทำให้ปวดท้อง แน่นท้อง ท้องเสีย คลื่นไส้ และท้องอืด
4. พยาธิใบไม้ แบ่งได้ 2 ชนิด ได้แก่ พยาธิใบไม้ตับ เกิดจากการกินอาหารประเภทปลาน้ำจืดชนิดมีเกล็ด ที่มีตัวอ่อนของพยาธิใบไม้ตับ หากบริโภคปลาที่มีพยาธิชนิดนี้เข้าไปจะเกิดอาการ เช่น ท้องอืด แน่นท้อง เจ็บบริเวณชายโครงขวา ร้อนบริเวณหน้าท้อง และหากปล่อยไว้นานจะมีอาการอักเสบของท่อน้ำดี ตัวเหลือง ตาเหลือง ตับโต มีไข้ บางรายอาจกลายเป็นมะเร็งท่อน้ำดีในตับ และอาจถึงตายได้ ส่วนพยาธิใบไม้ปอด คนและสัตว์ติดต่อโดยการบริโภคปูและกุ้งน้ำจืดแบบดิบหรือกึ่งสุกกึ่งดิบ เช่น ปูน้ำตก ปูลำห้วย ปูป่า กุ้งฝอย ที่มีตัวอ่อนระยะติดต่อของพยาธิใบไม้ปอดอยู่ เมื่อบริโภคสัตว์น้ำเหล่านี้เข้าไป ตัวอ่อนระยะติดต่อของพยาธิจะไชทะลุผนัง ลำไส้เล็กส่วนต้นออกสู่ช่องท้อง ผ่านกระบังลม และเข้าฝังตัวในปอด ทำให้ปอดอักเสบ คนไข้จะมีอาการเจ็บหน้าอก ไอเรื้อรัง บางครั้งมีเลือดปนออกมากับเสมหะพยาธิอาจไชไปอยู่ที่อวัยวะอื่น เช่น ตับ ลำไส้ กล้ามเนื้อ เยื่อบุช่องท้อง และสมอง เป็นต้น ทำให้เกิดอาการผิดปกติของอวัยวะเหล่านั้น
5. พยาธิลำไส้แคปิลลาเรีย เมื่อปลากินไข่พยาธิเข้าไปจะฟักเป็นตัวอ่อนในปลา เมื่อคนบริโภคพยาธิชนิดนี้ พยาธิจะฝังอยู่ที่ลำไส้ ทำให้สูญเสียหน้าที่ในการดูดซึมอาหาร เกิดอาการท้องเสีย อุจจาระมีกากมาก บางรายถ่ายเหลวนานนับเดือน คลื่นไส้ เบื่ออาหารและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต
สำหรับผู้ประกอบการ ร้านค้า รวมถึงผู้บริโภค ควรบริโภคอาหารประเภทซาชิมิอย่างปลอดภัย โดยแช่แข็งที่อุณหภูมิ -35 องศาเซลเซียส นาน 15 ชั่วโมง หรือ -20 องศาเซลเซียส นาน 7 วัน ก่อนรับประทาน เพื่อทำให้พยาธิตาย และควรเลือกซื้อสัตว์น้ำจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และมาจากฟาร์มที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (GAP) จึงจะปลอดภัยกับผู้บริโภค ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลการบริโภคสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำอย่างปลอดภัย ได้ที่กลุ่มวิจัยความปลอดภัยสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ กองวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ โทรศัพท์ 0-2940-6130-45 ต่อ 4209 หรือทางอีเมล ftdd@fisheries.go.th
.
ช่วงที่ 5/ บทสัมภาษณ์พิเศษของบุคคล ตอน “บ้านเจ้าจันทร์ จังหวัดพิษณุโลก”
.
ช่วงที่ 6 คำประพันธ์ ของคุณอุทัย มีสีสรรพ์ สมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย สโมสรนักกลอนเชียงใหม่-ลำพูน ตอน “เวลาที่เหลืออยู่”…..
.
ช่วงที่ 7 ช่วงสุดท้ายติดตามรับฟังบทเพลงเพราะๆจากทางรายการ เพลงปิดท้ายรายการเพลง “สุขกันเถอะเรา”
.
จีระสุข ชินะโชติ ดำเนินรายการ ขอบคุณค่ะ