FIN TALK l EP 20 การปรับแนวคิด Mindset ทางการเงิน

FIN TALK l EP 20 การปรับแนวคิด Mindset ทางการเงิน

แพทริซ ซี. วอชิงตัน ผู้เชี่ยวชาญทางการเงินกล่าวว่า การสร้างความมั่งคั่งนี้ นอกจากจะต้องรู้จัก ประหยัดอดออมแล้ว ยังจําเป็นต้องรู้จักเลือกหนทางที่จะช่วยให้เกิดความมั่งคั่งในระยะยาวอย่าง ยั่งยืนด้วย โดยหนึ่งในวิธีที่จะช่วยสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนได้นี้ก็คือ Mindset หรือกระบวนการ คิด ที่จะทําให้เกิดการวางแผนทางการเงินที่แข็งแกร่งในอนาคตได้ วอชิงตันกล่าวว่า การเปลี่ยน วิธีการคิดหรือมุมมองของตนเองที่มีเกี่ยวกับคน และวิธีการใช้จ่ายหรือการอดออมนี้ มีความสําคัญมากเทียบเท่ากับการตัดสินใจเกี่ยวกับปริมาณหรือจํานวนเงินที่ต้องการจะเก็บรักษาสํารองไว้ สําหรับ 3 วิธีคิดที่วอชิงตันนํามาปรับใช้เพื่อสร้างความมั่งคั่งประกอบด้วย
1. Have Gratitude หัดมองโลกในแง่บวก ท่ามกลางปัจจัยเงื่อนไขทางสังคมในปัจจุบัน อาจเป็นเรื่องยากที่จะหาเรื่องดีๆ ให้ใครหลายคนรู้สึกขอบคุณซาบซึ้งกับ แง่มุมที่งดงามของชีวิต กระนั้นเธอกล่าวว่า อย่างน้อยก็ยังเป็นเรื่องคุ้มค่าที่จะลองคิดหาข้อดีหรือมุมมองทางบวก!
2. Recognize that every dollar counts หรือคิดไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนที่จะจับจ่ายหาซื้อ สินค้าใดๆ ก็ตาม โดยสิ่งที่ต้องท่องจําให้ขึ้นใจก็คือว่า อย่าซื้อเพราะสินค้าราคาถูก และอย่าซื้อ เพราะอารมณ์เสียหรือรู้สึกย่ําแย่ แต่ให้ซื้อเพราะสินค้าหรือบริการเหล่านั้นเป็นสิ่งที่เราต้องมี ต้องใช้ หรือสามารถนํามาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ได้จริง ของราคาถูกจ่ายไปหลายครั้ง พอรวมๆ กัน แล้วย่อมมีราคาแพงขึ้นมาได้เหมือนกัน ทั้งนี้ อาจเป็นเรื่องง่ายที่จะควักเงินจ่ายให้กับค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ เช่น ค่าลงทะเบียนหรือสมัคร สมาชิก ดังนั้น ทุกครั้งที่ต้องวางแผนทางการเงิน ให้หาทางตัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ออกไปให้หมดเสมอ
3. Take care of your body หรือการดูแลสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง โดยวอชิงตันกล่าวว่า การมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตในด้านอื่น ซึ่งรวมถึงสถานะทางการเงิน กระนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนต้องไปสมัครเข้ายิมออกกำลังกาย เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเดินทางไปยิมได้อย่างสม่ำเสมอ

รับฟังรายการได้ทาง FM 89.5 MHz วิทยุราชมงคลธัญบุรี
ออกอากาศ วันที่ 21 ธันวาคม 2566
ผู้ดำเนินรายการโดย ดร.ธัญวรัตน์ สุวรรณะ – อ.กรรณิกา ศรีบุญเรือง