SME CHAMPION l 3 เรื่องที่เอสเอ็มอีบน digital platform ควรให้ความสำคัญ

1. การมองไปถึงตลาดต่างประเทศ เนื่องจากในปัจจุบันเอสเอ็มอีรายใหม่ก็เติบโตและเข้าสู่ใน Platform อย่างต่อเนื่อง การเตรียมตัวเรื่องตลาดทั้งในกลุ่มอาเซียน หรือขยายไปยังตลาดอื่นๆ เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง รวมทั้ง การปรับเนื้อหาภาษาของบริการและสินค้าให้เป็นภาษาสากล รองรับการเข้าถึงบริการในธุรกิจให้มากขึ้น
2. ผู้ประกอบการที่อยู่ในกลุ่มซื้อมาขายไป จะพบว่าสินค้าไม่มีความแตกต่างกัน แต่สิ่งที่ต้องเตรียมความพร้อมคือการศึกษาพฤติกรรมของตลาด สร้างจุดเด่นของสินค้า บริการให้มีความแตกต่าง
3. การมีข้อมูล (Data) ของลูกค้า ในอนาคตเอสเอ็มอีที่มีฐานข้อมูลเป็นจำนวนมากและสามารถบริหารจัดการนำข้อมูลดังกล่าวนี้ มาใช้ประโยชน์ต่อยอดบริการ หรือกระตุ้นยอดขายได้ จะทำให้ได้เปรียบกว่าเอสเอ็มอีรายอื่นๆ เนื่องจากจะมีต้นทุนด้านการตลาดในการซื้อซ้ำที่ถูกกว่า

ติดตามข่าวสารการส่งเสริม SME กับ ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร​ (กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิทัลบิสิเนส คอนซัลท์ จำกัด และปิยะพงษ์ เคนทวาย
.
[22 พฤศจิกายน 2562]