นักวิจัย มทร.ล้านนา นำเฉดสีเอกลักษณ์ล้านนา คว้า 3 รางวัล การแข่งขันผลงานประดิษฐ์และออกแบบ เวทีโลก

ทีมนักวิจัย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา ลำปาง นำผลงาน Lanna ChromeTM : Natural Dye powders for Lanna Thailand คว้า 3 รางวัล ในงานแสดงและประกวดผลงานการประดิษฐ์ งานวิจัยและนวัตกรรม ในเวทีระดับนานาชาติ Hong Kong International Invention And Design Competition 2018 ระหว่างวันที่ 5 – 7 ธันวาคม 2561 ณ เกาะฮ่องกง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

ดร.สุรพล ใจวงศ์ษา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการ มทร.ล้านนา หนึ่งในผู้วิจัย เปิดเผยว่า “ผลงานวิจัยนี้ ได้รับงบประมาณจากกองทุน FTA กระทรวงพาณิชย์ โดยเป็นการศึกษาและผลิตผงสีจากธรรมชาติในชื่อ LannaChromeTM ตามเฉดและโทนสีที่เป็นเอกลักษ์ของล้านนา โดยได้ถอดสีมาจากภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดและภาพจิตรกรรมบนผืนผ้าหรือภาพพระบฏ ซึ่งมีอายุนับร้อยปีด้วยโปรแกรม Real colors pro® ได้รวบรวมและถ่ายทอดเป็นหนังสือแก่ผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจในเรื่องของสีธรรมชาติ ที่เป็นเอกลักษณ์ของล้านนากับงานทางด้านผลิตภัณฑ์สิ่งทอ นับเป็นงานวิจัยที่ส่งผลต่อการสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ให้มีความโดดเด่นทั้งการออกแบบ คุณภาพและเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง”

ผลงาน LannaChromeTM เป็นงานวิจัยของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา ลำปาง โดยมี ดร.สุรพล ใจวงศ์ษา ดร.ปัทม์ ปราณอมรกิจ ผศ.วรัญญา ธาราเวชรักษ์ ดร.ญาณี คีรีต๊ะ และ นางสาวเกษชไม บุญโสม เป็นผู้ดำเนินโครงการวิจัย และได้รับ 3 รางวัล จากเวทีการประกวดนี้ คือ รางวัล เหรียญทองและรางวัลพิเศษจากผู้จัดงาน และรางวัลพิเศษจาก National University of Science and Technology ประเทศรัสเซีย