CinemaCafe l Chasing Ice (ผู้กำกับ Jeff Orlowski, 2012) และ Laxmii (dir. Raghava Lawrence, 2020)


#CinemaCafe l Chasing Ice (ผู้กำกับ Jeff Orlowski, 2012) และ Laxmii (dir. Raghava Lawrence, 2020)
.
Chasing Ice (ผู้กำกับ Jeff Orlowski, 2012) สารคดีเรื่องแรกของผู้กำกับ Jeff Orlowski ที่นำเสนอเรื่องราวของช่างภาพสิ่งแวดล้อม James Balog และภารกิจการบันทึกภาพการละลายตัวของธารน้ำแข็งที่ Greenland, Iceland, Alaska และ ?Montana เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารประเด็นสำคัญเรื่อง Climate Change ที่กำลังเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ สารคดีบอกเล่าเรื่องราวการทำงาน การคิดค้นเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ปฏิบัติงาน ความล้มเหลวและการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการบันทึกเทป รวมทั้งการรับมือกับปัญหาการเจ็บป่วยของตัว Jeff เอง และสารคดีเรื่องนี้ยังนำเสนอสถิติตัวเลขที่ยืนยันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจริงอีกด้วย
.
Laxmii (dir. Raghava Lawrence, 2020)ภาพยนตร์แนว Bollywood ที่ดัดแปลงจากภาพยนตร์ ของกลุ่ม Tamil Film (เป็นภาพยนตร์ที่ใช้ภาษา Tamil สร้างสำหรับประชาชนที่เป็นกลุ่มทางตอนใต้ของประเทศ อินเดีย และ ศรีลังกา) ภาพยนตร์สร้างขึ้นเพื่อสะท้อนปัญหาของกลุ่ม Transgender (หรือเรียกว่า ฮิชระ Hijra) ในอินเดียที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในสังคม
ภาพยนตร์เล่าเรื่องของ Mohammad Asif Khan แสดงโดย Akshay Kumar ที่เดินทางไปบ้านของภรรยา ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย และได้พบกับเหตุการณ์ประหลาด เมื่อเขาถูกผีสิงโดย Laxmii ซึ่งเป็น Transgender และเธอถูกฆาตกรรม ผี Laxmii จึงต้องใช้ร่างของ Asif เพื่อแก้แค้นศัตรู ผู้ชมจะได้เห็นปัญหาของกลุ่ม Transgender ที่ถูกปฏิเสธโดยครอบครัวและสังคม และจะได้พบกับฉากระบำตระการตาที่เป็นธรรมเนียมสำคัญของภาพยนตร์กลุ่ม Bollywood แต่ในเรื่อง Laxmii นี้ฉากเต้นระบำจะเป็นชายที่แต่งหญิงและท่าเต้นจะตื่นตาตื่นใจเป็นพิเศษ เพราะมีทั้งความอ่อนช้อย แข็งแกร่ง และความเกรี้ยวกราดในฉากเดียวกัน
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 19 พฤศจิกายน 2563 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio