มทร.อีสาน เปิดสถาบันเครือข่ายโลจิสติกส์และการขนส่ง พร้อมเป็นฮับให้เมืองโคราชสู่ศูนย์กลางโลจิสติกส์

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 มทร.อีสาน จัดพิธีเปิดสถาบันเครือข่ายโลจิสติกส์และการขนส่ง (Institute of Collaborative Logistics and Transportation) โดยมี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งมี รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน พร้อมคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ และมีหน่วยภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน ณ ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง มทร อีสาน นครราชสีมา พร้อมกับเข้าเยี่ยมชมสถาบันระบบรางแห่ง มทร.อีสาน และสถาบันอุตสาหกรรมการบินของมหาวิทยาลัย
.
รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กล่าวว่า สำหรับการเปิดสถาบันเครือข่ายโลจิสติกส์และการขนส่ง (Institute of Collaborative Logistics and Transportation) ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา ดำเนินการการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัด ประกอบด้วย 1) ด้าน Smart City 2) ด้าน Mice City และ 3) ด้าน Dry Port ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานดำเนินงานเครือข่ายด้าน Dry Port ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีและมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เพื่อให้เป็นสถาบันที่ดำเนินงานขับเคลื่อนด้าน Dry Port ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมทั้งเป็นสถาบันที่สนับสนุนข้อมูลเชิงวิชาการและสร้างความเข้าใจกับภาคประชาชน ให้ทราบถึงความสำคัญและผลประโยชน์ของการจัดตั้ง Dry Port นครราชสีมา
.
สำหรับมหาวิทยาลัยเทคโลยีราชมงคลอีสานมีความพร้อมทั้งด้านการเรียนการสอน อุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัย และคณาจารย์ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาต่างๆ ซึ่งจะตอบโจทย์ในการพัฒนาทั้งระบบราง อากาศยาน และมีเครือข่ายโลจิสติกส์ ซึ่งเชื่อว่าทางมหาวิทยาลัยจะสามารถขับเคลื่อนทั้ง 3 ด้าน เพื่อให้จังหวัดนครราชสีมา ประสบความสำเร็จในการเป็นท่าเรือบกภาคอีสานพร้อมเป็นประตูสู่ทางเชื่อม ไทย ลาว จีน ได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน
รายงาน