Talk of the Town รอบบ้านเรา l งานสืบสานพิธีทำขวัญเกลือ

Talk of the Town รอบบ้านเรา
วันนี้ ติดตามการให้สัมภาษณ์พิเศษ พบกับ นายอลงกรณ์พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย ,กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวกับงานสืบสานพิธีทำขวัญเกลือ หนึ่งเดียวในโลก ประเพณีดั่งเดิมของชาว จังหวัดเพชรบุรี
.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ [1กุมภาพันธ์ 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา
.
อลงกรณ์ พลบุตร เปิดงานสืบสานพิธีทำขวัญเกลือ หนึ่งเดียวในโลก ประเพณีดั่งเดิมของชาว จังหวัดเพชรบุรี
วันนี้จะพามาพบกับหนึ่งเดียวในโลก ประเพณีทำขวัญเกลือ ที่จังหวัดเพชรบุรี นายอลงกรณ์พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย ,กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
วันที่ 28 มกราคม 2565 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธี เปิดงานสืบสานพิธีทำขวัญเกลือและถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเกลือทะเล เพื่อการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ประจำปี 2565 ที่สหกรณ์การเกษตรเกลือทะเลไทย หมู่ที่ 9 ต.บ้านแหลม อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี
.
โดยในช่วงเวลา 07.00 น. นายนวนิตย์ พลเคน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมด้วย นายธรรมนูญ ศรีวรรชนะ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธาน ในพิธีทำขวัญเกลือ ต่อจากนั้น นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน โดยมี นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวรายงานและร่วมกัน เปิดงานสืบสานพิธีทำขวัญเกลือและถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเกลือทะเล เพื่อการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2565 พร้อมทั้งเยี่ยมชม บูธผลิตภัณฑ์เกลือทะเล และพิพิธภัณฑ์นาเกลือจังหวัดเพชรบุรี การผลิตเกลือ การเรียนรู้การพัฒนาเกลือไทยทางด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ แก่เกษตรกรเกลือทะเล
.
สำหรับ พิธีทำขวัญเกลือ เป็นพิธีที่มีความสำคัญแก่เกษรตกรทำนาเกลือ ที่สืบสานกันมาแต่โบราณ มีการเซ่นไหว้ พระวายุ พระแม่คงคา พระแม่ธรณี และศาลตาพุกซี่งเป็นผู้พิทักษ์นาเกลือคนแรก ทั้งนี้เพื่อเป็นสิริมงคลและความมั่นคงในการดำเนินชีวิตกับการประกอบอาชีพนาเกลือ ที่สืบต่อกันมาตราบเท่าทุกวันนี้
(เครดิต ประวิทย์ ลิ้มเจริญ รายงาน)
.
นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และประธานคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประเด็น
1.พิธีทำขวัญเกลือ
2.ขั้นตอนในการพิธีทำขวัญเกลือ
3.เทคโนโลยีการผลิตเกลือในปัจจุบัน
4. ข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการทำนาเกลือและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องจากผลิตภัณฑ์เกลือ
5. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในจังหวัดเพชรบุรี
6.มุมมองเกี่ยวกับการสร้างอาชีพ สร้างสังคม ชุมชนเข้มแข็ง
6.แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดเพชรบุรี ฯลฯ