Talk of the Town รอบบ้านเรา l โครงการส่งเสริมวิถีไทย วิถีถิ่น สานสายใยไทย-มาเลเซีย

Talk of the Town รอบบ้านเรา l โครงการส่งเสริมวิถีไทย วิถีถิ่น สานสายใยไทย-มาเลเซีย
/ กิจกรรม “Yala Fashion show on the Sky ”
.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ [22 มีนาคม 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา
.
ตอนที่ 1 การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID – 19) ส่งผลกระทบให้รายได้จากการท่องเที่ยว การส่งออก ซึ่งเป็นรายได้สำคัญของประเทศหายไป ผู้ประกอบการรายย่อยขาดกำลังทุนและประชาชนขาดกำลังซื้อ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจึงต้องหันกลับมาสร้างความเข้มแข็งภายในประเทศอันเป็นไปตามยุทธศาสตร์ซาติ หรือก็คือการสร้างรากฐานให้มั่นคง ควบคู่ไปกับการกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค
.
นอกจากนี้ นโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในการดำเนินงานด้านการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมด้วยการนำคุณค่าของวัฒนธรรม มาสร้างสรรค์สินค้าและบริการ (Creative Culture) เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ จากการท่องเที่ยวและบริการทางวัฒนธรรม และเพื่อ
ให้สอดคล้องกับกรอบแนวคิดของโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ซึ่งประกอบไปด้วย จังหวัดสงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ 3 พื้นที่ ให้เป็นเมืองต้นแบบ ที่มีการพัฒนาในลักษณะพื้นที่พัฒนาพิเศษเฉพาะ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุน สร้างงานและสร้างรายได้ไปยังพื้นที่ใกล้เคียงและเพิ่มพื้นที่ปลอดภัยได้มากยิ่งขึ้น นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน พัฒนาการท่องเที่ยวครบวงจรและส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวใหม่ สร้างความเข้มแข็งทางศาสนา ศิลปและวัฒนธรรม เกิดศักยภาพในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในทุกๆด้าน
.
ดังนั้น จังหวัดยะลา และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการ “ส่งเสริมวิถีไทยวิถีถิ่น สานสายใยไทย-มาเลเซีย” ชื้น เพื่อนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างคุณค่าทางสังคมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ อีกทั้ง ยังเป็นการสานสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน สามารถแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และนำไปสู่ระดับนานาชาติต่อไป
และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดยะลา รวมถึงพี่น้องจังหวัดชายแดนภาคใต้และประชาชนจากทั่วประเทศ เดินทางมายังอำเภอเบตงเพื่อร่วมงาน “Yala Fashion show on the Sky ” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม 2565 ที่จะถึงนี้ ตั้งแต่เวลา 05.30 น. เป็นต้นไป
.
ซึ่งจังหวัดยะลา เรามีความตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา โดยความร่วมมือจากส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ร้านค้า โรงแรม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่ หลังจากที่เราเปิดใช้สนามบินเบตงอย่างเป็นทางการ โดยท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด เมื่อกลางเดินที่ผ่านมา ทำให้การเดินทางมายังพื้นที่อำเภอเบตง มีความสะดวกสบายมากขึ้น ประกอบการการที่เราเผชิญสถานการณ์โควิดมามากกว่า 2 ปี ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างหนัก กิจกรรมในครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้ช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจนพื้นที่ให้กหับมาคึกคักอีกครั้ง
.
ส่วนคุณผู้ชมท่านใดที่ไม่สะดวกที่จะเดินทางมาร่วมงาน สามารถติดตามการถ่ายทอดสดผ่านทางเฟสบุคไลฟ์ ผ่านทางเพจ สวท.เบตง News และทางเพจ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา ก็ขอเชิญพี่น้องประชาชนที่สนใจทุกท่าน ร่วมติดตามกิจกรรมในครั้งนี้ไปพร้อมๆกันค่ะ
.
การให้สัมภาษณ์พิเศษ คุณอภิญญา สุวรรณ วัฒนธรรมจังหวัดยะลา
เกี่ยวกับโครงการส่งเสริมวิถีไทย วิถีถิ่น สานสายใยไทย-มาเลเซีย / กิจกรรม “Yala Fashion show on the Sky ”
1. กรุณาเล่าประวัติความเป็นมาของโครงการส่งเสริมวิถีไทย วิถีถิ่น สานสายใยไทย-มาเลเซีย
และกิจกรรม “Yala Fashion show on the Sky ” /โครงการนี้มีแนวคิดในการดำเนินการอย่างไร /การบูรณาการกับภาคส่วนต่างๆอย่างไรในการจัดงาน/ ไฮไลท์ของกิจกรรม “Yala Fashion show on the Sky ” มีอะไรบ้าง /สาเหตุใดจึงเลือกสกายวอร์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวงเป็นสถานที่จัดงาน / ประโยชน์ที่จะได้รับจากกิจกรรม “Yala Fashion show on the Sky ”คืออะไร และโครงการส่งเสริมวิถีไทย วิถีถิ่น สานสายใยไทย-มาเลเซียจะมีแผนดำเนินการต่อไปในอนาคตอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องกิจกรรมต่อเนื่องจากกิจกรรม “Yala Fashion show on the Sky ”
.
ตอนที่ 2 สารคดี “ชุมพรน่าเที่ยว ติดตามรายละเอียดท้ายนี้ ความยาวประมาณ 09.04 นาที
ตอนที่ 3 ข่าว ฯลฯ